Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1966, Síða 55

Eimreiðin - 01.05.1966, Síða 55
MEÐFERÐ LlFANDl MÁI.S 143 Það eina, sem við græðum á lestrarkennslu skólanna er að læra að skilja ritað mál. En er það að vera læs? Á læs maður ekki að vera fær um að lesa upphátt fyrir aðra nreð þeim hætti, að mál Þans skil jist? Er það nokkur lestur að geta borið fram orð, sem liefur verið raðað saman í setningar, en hafa svo áherzlur meira eða ntinna brenglaðar, þannig að næstum ómögulegt er að átta sig á því, livaða hugsun setningin liefur að geyma? Er það nokkur kunn- atta í lestri að hafa ekki hugmynd um eðlilega hrynjandi tung- tinnar? Venjulegur íslendingur, sem les upphátt, þyhir orð í stað þess •*ð liytja hugsanir; það er mergurinn málsins. Fyrst og fremst verða kennarar að gera sér ijóst, hverju marki þeir hyggist ná með lestr- arkennslu sinni. Það er þraut að hlusta á lestur flestra manna. Það er einna líkast því, að skrúfað sé frá gömlum vatnskrana. Radd- Þeitingin er venjulega tilbreytingarlaust suð, svokallaður „lestrar- tonn“, án minnstu blæbrigða, áherzlur ýrnist engar eða vitlausar, aðeins óendanleg röð orða — líkt og á færibandi — en hlustandi þarf að beita ýtrustu athygli sinni til þess að finna heila brú hugs- ana í þessu rauli. Hér virðist liafa verið lögð áherzla á að kenna að bera fram einstök orð, jafnóðum og þau koma fyrir sjónir les- enda, í stað þess að kenna, að lestur er fyrst og fremst flutningur hugsunar. Eg hef svo að segja undantekningarlaust orðið að kenna leiklist- arnemendum mínum að lesa alveg að nýju, þótt oft sé þetta fólk tinr tvítugt. Þegar ég varð var við þennan gífurlega mismun á lestri fólks og mæltu máli, fór ég að athuga hvað það væri, senr í 3anninni gerðist við lesturinn og ylli því, að maður, senr í sanrtali heitir fullkonrlega skynsamlegum og eðlilegum áherzlum, verður eins og hugsunarlaus bjálfi á að lilýða, þegar lrann les upplrátt. Við þessa athugun kom nrargt fróðlegt í ljós, og skal hér aðeins 'nntnst á tvennt, sem átti t. d. drjúgan þátt í vitlausunr áherzlum. Eg tók eftir því, að nenrendur höfðu t. d. aðeins einn framburð á þ> er þeir lásu, það er lrarðan framburð. En þegar þeir töluðu höfðu þeir ýmist harðan eða mjúkan framburð á þessunr staf, eins °g við gerunr ósjálfrátt í daglegu tali. Hér virðist lestrarkennurum hafa yfirsést að benda nemendunr á það, að framburður á þ er ývennskonar, það er harður eða mjúkur en ekki einungis harður. Eg tók nú að athuga, hvenær framburður á þ væri harður og hve- llasr mjúkur, til þess að geta gefið nenrendum mínunr vísbending-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.