Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1966, Page 55

Eimreiðin - 01.05.1966, Page 55
MEÐFERÐ LlFANDl MÁI.S 143 Það eina, sem við græðum á lestrarkennslu skólanna er að læra að skilja ritað mál. En er það að vera læs? Á læs maður ekki að vera fær um að lesa upphátt fyrir aðra nreð þeim hætti, að mál Þans skil jist? Er það nokkur lestur að geta borið fram orð, sem liefur verið raðað saman í setningar, en hafa svo áherzlur meira eða ntinna brenglaðar, þannig að næstum ómögulegt er að átta sig á því, livaða hugsun setningin liefur að geyma? Er það nokkur kunn- atta í lestri að hafa ekki hugmynd um eðlilega hrynjandi tung- tinnar? Venjulegur íslendingur, sem les upphátt, þyhir orð í stað þess •*ð liytja hugsanir; það er mergurinn málsins. Fyrst og fremst verða kennarar að gera sér ijóst, hverju marki þeir hyggist ná með lestr- arkennslu sinni. Það er þraut að hlusta á lestur flestra manna. Það er einna líkast því, að skrúfað sé frá gömlum vatnskrana. Radd- Þeitingin er venjulega tilbreytingarlaust suð, svokallaður „lestrar- tonn“, án minnstu blæbrigða, áherzlur ýrnist engar eða vitlausar, aðeins óendanleg röð orða — líkt og á færibandi — en hlustandi þarf að beita ýtrustu athygli sinni til þess að finna heila brú hugs- ana í þessu rauli. Hér virðist liafa verið lögð áherzla á að kenna að bera fram einstök orð, jafnóðum og þau koma fyrir sjónir les- enda, í stað þess að kenna, að lestur er fyrst og fremst flutningur hugsunar. Eg hef svo að segja undantekningarlaust orðið að kenna leiklist- arnemendum mínum að lesa alveg að nýju, þótt oft sé þetta fólk tinr tvítugt. Þegar ég varð var við þennan gífurlega mismun á lestri fólks og mæltu máli, fór ég að athuga hvað það væri, senr í 3anninni gerðist við lesturinn og ylli því, að maður, senr í sanrtali heitir fullkonrlega skynsamlegum og eðlilegum áherzlum, verður eins og hugsunarlaus bjálfi á að lilýða, þegar lrann les upplrátt. Við þessa athugun kom nrargt fróðlegt í ljós, og skal hér aðeins 'nntnst á tvennt, sem átti t. d. drjúgan þátt í vitlausunr áherzlum. Eg tók eftir því, að nenrendur höfðu t. d. aðeins einn framburð á þ> er þeir lásu, það er lrarðan framburð. En þegar þeir töluðu höfðu þeir ýmist harðan eða mjúkan framburð á þessunr staf, eins °g við gerunr ósjálfrátt í daglegu tali. Hér virðist lestrarkennurum hafa yfirsést að benda nemendunr á það, að framburður á þ er ývennskonar, það er harður eða mjúkur en ekki einungis harður. Eg tók nú að athuga, hvenær framburður á þ væri harður og hve- llasr mjúkur, til þess að geta gefið nenrendum mínunr vísbending-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.