Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 62

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 62
BREYTT ATVINNULÍF OG FÆRNI STARFSMANNA eiga sér stað á efnahagskerfi og atvinnulífi heimsins og áhrif þeirra á skipulag starfa. Síðan er greint frá fyrrgreindri rannsókn sem beindist að því að skoða að hve miklu leyti reyndi á ákveðna almenna færniþætti í starfi ungs fólks sem var að hasla sér völl í atvinnulífinu og hvort menntun skipti máli í þeim efnum. Starfsmenntun í skóla í markmiðsgreinum bæði grunnskóla- og framhaldsskólalaga er talað um að skólinn skuli m.a. búa nemendur undir störf í samfélaginu. Ef ætlunin er að stuðla að þessu er mikilvægt fyrir skipuleggjendur skólastarfs að þekkja vel til nútíma þjóðfélags, þar með talið atvinnulífsins, og reyna að gera sér grein fyrir þróun þess á næstu 10-15 árum. Skólamenn þurfa helst að hafa einhverja hugmynd um hvað muni bíða nemenda þegar þeir yfirgefa skólann að nokkrum árum liðnum og fara að hasla sér völl á vinnumarkaði. Aðeins um þriðjungur hvers árgangs hér á landi býr sig undir ákveðirm starfsvettvang í skóla, annaðhvort á framhaldsskóla- eða háskólastigi. Um 20-25% af árgangi fara til starfa með stúdentspróf að baki, þ.e. án þess að halda áfram námi á næsta skólastigi í beinu framhaldi af stúdentsnáminu. Gera má ráð fyrir að um þriðjungur hvers árgangs fari út á vinnumarkaðinn með eitthvert framhaldsnám en þó án námsloka og loks fara um 10% af hverjum árgangi beint úr grunnskóla út í atvinnulífið (sjá Töflu 1 á bls. 65). Þannig eru það um 2/3 hlutar hvers árgangs sem hefja störf á vinnumarkaðnum að skólagöngu lokinni án þess að hafa sérmenntun á ákveðnu starfssviði. Engu að síður getur sú almenna menntun sem þessi hópur hefur hlotið nýst vel úti í atvinnulífinu. Niðurstöður rannsóknar benda þó til að þessi hópur búi við verri kjör í starfi en þeir sem lokið hafa starfsmenntun í framhaldskóla eða háskólanámi (Gerður G. Óskarsdóttir 1994a, 1995a). Hér á landi hefur um áratuga skeið verið talað um að auka starfs- menntun, einkum á framhaldsskólastigi. Ætli menn að vinna að því að koma á fót nýjum starfsmenntabrautum ætti að sníða þær að þessum nemendum. Því má þó ekki gleyma að hluti þess hóps sem hefur ekki sérmenntun að baki hefur aflað sér töluverðrar almennrar menntunar, t.d. með því að ljúka stúdentsprófi eða hluta af því, sem ætla má að nýtist í starfi. Sumar þjóðir, t.d. Japanar, ætla skólakerfinu að sjá um almenna menntun en atvinnulífinu um starfsmenntun (Monbusho 1990). Aðrir, t.d. Þjóðverjar, hafa byggt upp öflugt starfsmenntunarkerfi þar sem um 70% af hverjum árgangi öðlast starfs- menntun í skóla og í samningsbundnu verklegu námi eða ganga í fagskóla. Rúm- lega 30% ljúka stúdentsprófi og fara síðan í háskóla eða samningsbundið nám (Bundesministerium fúr Bildung und Wissenschaft 1993/94). Þannig ljúka nánast allir einhverju sémámi í Þýskalandi. Hver sem framvindan verður hér á landi er engu að síður mikilvægt að náms- framboð taki mið af þróun atvinnulífsins, einkum í þá átt sem fyrirsjáanlegt er að hún stefni í nánustu framtíð. íslensk fyrirtæki eru lítil, því er þess vart að vænta að þau taki að sér starfsmenntunina eins og gerist meðal stærri þjóða, s.s. Japana. Fremur má búast við að starfsmenntunin verði áfram í höndum skóla í samstafi við aðila í atvinnulífinu. En mörgum spumingum er enn ósvarað, s.s. hvort stefnt sé að því hér á landi að mennta meginhluta vinnuaflsins eða aðeins hluta þess, hver 60 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.