Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 62

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Síða 62
BREYTT ATVINNULÍF OG FÆRNI STARFSMANNA eiga sér stað á efnahagskerfi og atvinnulífi heimsins og áhrif þeirra á skipulag starfa. Síðan er greint frá fyrrgreindri rannsókn sem beindist að því að skoða að hve miklu leyti reyndi á ákveðna almenna færniþætti í starfi ungs fólks sem var að hasla sér völl í atvinnulífinu og hvort menntun skipti máli í þeim efnum. Starfsmenntun í skóla í markmiðsgreinum bæði grunnskóla- og framhaldsskólalaga er talað um að skólinn skuli m.a. búa nemendur undir störf í samfélaginu. Ef ætlunin er að stuðla að þessu er mikilvægt fyrir skipuleggjendur skólastarfs að þekkja vel til nútíma þjóðfélags, þar með talið atvinnulífsins, og reyna að gera sér grein fyrir þróun þess á næstu 10-15 árum. Skólamenn þurfa helst að hafa einhverja hugmynd um hvað muni bíða nemenda þegar þeir yfirgefa skólann að nokkrum árum liðnum og fara að hasla sér völl á vinnumarkaði. Aðeins um þriðjungur hvers árgangs hér á landi býr sig undir ákveðirm starfsvettvang í skóla, annaðhvort á framhaldsskóla- eða háskólastigi. Um 20-25% af árgangi fara til starfa með stúdentspróf að baki, þ.e. án þess að halda áfram námi á næsta skólastigi í beinu framhaldi af stúdentsnáminu. Gera má ráð fyrir að um þriðjungur hvers árgangs fari út á vinnumarkaðinn með eitthvert framhaldsnám en þó án námsloka og loks fara um 10% af hverjum árgangi beint úr grunnskóla út í atvinnulífið (sjá Töflu 1 á bls. 65). Þannig eru það um 2/3 hlutar hvers árgangs sem hefja störf á vinnumarkaðnum að skólagöngu lokinni án þess að hafa sérmenntun á ákveðnu starfssviði. Engu að síður getur sú almenna menntun sem þessi hópur hefur hlotið nýst vel úti í atvinnulífinu. Niðurstöður rannsóknar benda þó til að þessi hópur búi við verri kjör í starfi en þeir sem lokið hafa starfsmenntun í framhaldskóla eða háskólanámi (Gerður G. Óskarsdóttir 1994a, 1995a). Hér á landi hefur um áratuga skeið verið talað um að auka starfs- menntun, einkum á framhaldsskólastigi. Ætli menn að vinna að því að koma á fót nýjum starfsmenntabrautum ætti að sníða þær að þessum nemendum. Því má þó ekki gleyma að hluti þess hóps sem hefur ekki sérmenntun að baki hefur aflað sér töluverðrar almennrar menntunar, t.d. með því að ljúka stúdentsprófi eða hluta af því, sem ætla má að nýtist í starfi. Sumar þjóðir, t.d. Japanar, ætla skólakerfinu að sjá um almenna menntun en atvinnulífinu um starfsmenntun (Monbusho 1990). Aðrir, t.d. Þjóðverjar, hafa byggt upp öflugt starfsmenntunarkerfi þar sem um 70% af hverjum árgangi öðlast starfs- menntun í skóla og í samningsbundnu verklegu námi eða ganga í fagskóla. Rúm- lega 30% ljúka stúdentsprófi og fara síðan í háskóla eða samningsbundið nám (Bundesministerium fúr Bildung und Wissenschaft 1993/94). Þannig ljúka nánast allir einhverju sémámi í Þýskalandi. Hver sem framvindan verður hér á landi er engu að síður mikilvægt að náms- framboð taki mið af þróun atvinnulífsins, einkum í þá átt sem fyrirsjáanlegt er að hún stefni í nánustu framtíð. íslensk fyrirtæki eru lítil, því er þess vart að vænta að þau taki að sér starfsmenntunina eins og gerist meðal stærri þjóða, s.s. Japana. Fremur má búast við að starfsmenntunin verði áfram í höndum skóla í samstafi við aðila í atvinnulífinu. En mörgum spumingum er enn ósvarað, s.s. hvort stefnt sé að því hér á landi að mennta meginhluta vinnuaflsins eða aðeins hluta þess, hver 60 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.