Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 64

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Qupperneq 64
BREYTT ATVINNUIÍF OG FÆRNI STARFSMANNA Wolff 1991) og deilt er um áhrif tækniframfara á kröfur til starfsmanna. í fyrsta lagi hafa verið settar fram kenningar um að kröfur til starfsmanna séu ekki að aukast, þvert á móti stuðli tækniframfarir nútímans að því að störf verði einhæfari og geri æ minni kröfur til starfsmanna. Snemma á áttunda áratugnum setti Braverman (1974) fram þá kenningu að í kjölfar aukinnar tækni fylgdu minni kröfur til starfsmanna. Skoðanabræður hans hafa stuðst við athuganir á sögulegri þróun starfa í frumframleiðslu (Spenner 1983, Form 1987, Howell og Wolff 1991). Þeir segja að atvinnurekendur noti nýja tækni til að einfalda störf svo þeir eigi auðveldara með að skipta um starfsmenn og þar með að halda launum niðri. Þannig megi komast hjá því að fjárfesta í þjálfun starfsmanna sem hvenær sem er geti horfið til verka annars staðar (sjá t.d. Shaiken 1986, Form 1987 og Vallas 1988). Niðurstöður athugana hafa einnig bent til að breytingar á skrifstofu- og þjónustu- störfum hafi verið í átt til einföldunar (Cassedy og Nussbaum 1983, Leidner 1993). Aðrir hafa aftur á móti sett fram kenningar um að ný tækni og breytt við- skiptaumhverfi muni auka kröfur til starfsmanna í öllum störfum. Þessar aðstæður kalli á æ hæfari starfsmenn eigi fyrirtæki að standast samkeppni og því verði að leggja áherslu á starfsmenntun og að símenntun verði fastur liður í starfsemi fyrirtækja (sjá t.d. Reich 1991 og Carnevale 1991; Commission on the Skills of the American Workforce 1990, IRDAC 1990 og Johnston og Packer 1987). Því er haldið fram að sveigjanleiki og færni í samskiptum við viðskiptavini og til samvinnu á vinnustað skipti nú meira máli en áður þar sem starfsmenn vinni æ meira saman í teymum að lausn verkefna og mikilvægt sé að þeir geti gengið hver í annars verk (Carnevale 1991, Reich 1991). Þannig geti lagskiptur vinnumarkaður - sem skiptist í sérmenntað fagfólk og ófaglært verkafólk - valdið óbætanlegum töfum í þróunar- og umbótastarfi sem miðar að því að fullnægja nýjum og nýjum kröfum (Camevale 1991) . Þessar kenningar hafa ekki verið studdar með niðurstöðum vísindalegra rannsókna svo nokkru nemi. Enn aðrir hafa sett fram þær kenningar að í raun eigi sér ekki stað neinar heildarbreytingar heldur séu kröfur í sumum störfum að aukast en fari minnkandi í öðrum. Jafnframt komi fram nýir færniþættir sem starfsmenn þurfi að tileinka sér en aðrir hverfi (Hodson 1988, Wallace 1989, Hoachlander o.fl. 1991). Ný störf verða nú fyrst og fremst til í þjónustuiðnaði. Við upphaf þessarar aldar missti landbúnaðurinn stöðu sína sem undirstaða efnahagslífsins. Því er spáð að á sama hátt muni framleiðsluiðnaðurinn tapa lykilhlutverki sínu í efnahagslífinu við upphaf næstu aldar (Johnston og Packer 1987). Engu að síður verða framleiddar iðnaðarvörur eins og áður en á ódýrari og einfaldari hátt, s.s. nú á við um landbún- aðarvörur. Þannig muni þjónustuiðnaður taka við sem meginundirstaða efna- hagskerfisins og öll ný störf í nánustu framtíð verði til þar. Þessi þróun er þegar hafin hér á landi (Framkvæmdanefnd um framtíðarkönnun 1987, Stefán Ólafsson 1992) . Óvíst er hvaða fæmi muni einkum reyna á í þessum nýju störfum eða hvort ný störf verði flóknari eða einfaldari en störf sem vænta má að hverfi. Þróun starfa mótast af ákvörðunum sem teknar eru um skipulag þeirra. Þeir valkostir sem menn standa frammi fyrir við hönnun starfa snerta einkum aðgang að upplýsingum. Zuboff (1988) hefur skilgreint þessa kosti. I fyrsta lagi er um að 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.