Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 65

Uppeldi og menntun - 01.01.1995, Side 65
GERÐUR G. ÓSKARSDÓTTIR ræða val á milli einangraðra tilbreytingarlausra starfa og starfa sem byggjast á því að skilja upplýsingar og vinna með þær. í öðru lagi stendur valið um aukna sjálf- virkni, sem stuðlar að því að halda valdinu í höndum fárra yfirmanna, sem einir hafi aðgang að upplýsingum, og um nýtt tækniumhverfi sem stuðlar að samvinnu, frumkvæði og upplýsingamiðlun á milli allra starfsmanna ásamt gagnkvæmri ábyrgð þeirra. Upplýsingavæðing vinnustaðanna er hluti af tæknivæðingu þeirra, segir Zuboff. En það er undir ákvörðunum komið hverju sinni hver ræður hvaða upplýsinga á að afla, hver hefur aðgang að þeim og til hvers þær eru notaðar (Shaiken 1986). Á íslandi stöndum við frammi fyrir þessum sömu valkostum. Hér á landi, jafnt sem annars staðar, eru teknar ákvarðanir um nýtingu tækninnar, skipulag vinnu og starfsmenntun. Valið er því einnig í höndum þeirra sem móta skólastarf. Þeirra er að sjá ungu fólki fyrir menntun sem gerir því kleift að hafa áhrif á þróun eigin vinnustaðar og þar með á þróun atvinnulífsins og efnahagskerfisins í heild. Þeir sem aðhyllast kenningar um að öll störf í nútímaþjóðfélagi verði æ flóknari hafa reynt að sjá fyrir sér hvers konar fæmi muni helst reyna á við breyttar aðstæður. Þeir hafa skilgreint færniþætti, sem talið er að allir starfsmenn þurfi að búa yfir í atvinnulífi komandi tíma, og byggja á þeim breytingum sem nú eiga sér stað í heiminum (Carnevale o.fl. 1988, SCANS 1992). Um er að ræða a) kunnáttu í lestri, skrift, tjáningu og reikningi; b) hugmyndaauðgi og fæmi til að taka ákvarðanir og leysa vandamál; c) ýmiss konar skipulags- og samstarfsfæmi, þ.m.t. samskipti og sam- starf við samstarfsmenn og viðskiptavini, skipulagning og nýting gagna og upplýsinga og yfirsýn yfir vinnustaði og skipulagskerfi. Jafnframt er ýmiss konar sérhæfð tæknileg fæmi talin mikilvæg. Ákveðið var að skoða hvort þessar kenningar, sem segja að störf í atvinnulífinu séu að verða flóknari og að nánast öll störf geri kröfur um ofannefnda fæmiþætti, ættu við um byrjendastörf á íslandi. Markmið rannsóknarinnar var bæði að skoða stöðu íslensks atvinnulífs út frá kröfum starfa um færni starfsmanna og hvort menntun skipti máli í þessum efnum, þ.e. hvort fólk sem lokið hefði framhalds- eða háskólanámi væri fremur en aðrir í störfum þar sem reyndi talsvert á þessa fæmi. Erfitt er að átta sig á hvar við íslendingar stöndum almennt gagnvart þeim breytingum sem hér hefur verið lýst og lítið er vitað um skipulag vinnu hérlendis. Við seljum vörur út um allan heim og verðum að standast alþjóðakröfur um gæði og jafnframt höfum við tekið tæknina í þjónustu okkar. Niðurstöður þeirrar rannsóknar sem hér greinir frá gefa upplýs- ingar um almenna fæmi sem reyndi á í byrjendastörfum. Hingað til hefur skóla- kerfið séð vel um starfsundirbúning þeirra sem ljúka háskólanámi eða sérmenntun á framhaldsskólastigi. Við vitum minna um það hvort skortur á sérhæfðri menntun verði til þess að hinn hluti nemenda fái annars konar störf þar sem hugsanlega eru gerðar minni kröfur til starfsmanna. Niðurstöður þessarar könnunar gefa nýjar upplýsingar þar um.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.