Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 13
AMALÍA BJÖRNSD., INGIBJÖRG SÍMONARD. OG JÓHANNA EINARSD. ist í mörgum rannsóknum (sjá t.d. Castle, Riach og Nicholson, 1994; Warrick, Rubin og Rowe-Walsh, 1993). Einnig hefur verið sýnt í fjölmörgum rannsóknum fram á náið samband milli hljóðkerfisvitundar og lestrar. A því sviði má nefna rannsóknir Lundbergs, Frosts og Petersens (1998) og Elbros (1990) á Norðurlöndum, Bradleys og Bryants (1983) í Bret- landi og Torgesens, Morgan og Davis (1992) í Bandaríkjunum auk fjölda margra annarra sem hafa sýnt fram á jákvæð tengsl milli hljóðkerfisvitundar og árangurs í lestri. Samkvæmt þeim rannsóknum læra börn senr hafa góða hljóðkerfisvitund fyrr og geta betur tengt hljóð og bókstaf og þeim gengur einnig betur með hljóðunarferl- ið í lestrarnáminu (Torgesen o.fl., 1992). Langtímarannsóknir benda til að hljóðkerfis- vitund hafi ekki bara fylgni við síðari lestrargetu heldur sé sá munur sem finnst á hljóðkerfisvitund einstaklinga á leikskólaaldri stöðugur. Þannig virðast einstaklingar sem á leikskólaaldri hafa slaka hljóðkerfisvitund, miðað við jafnaldra, einnig vera með slaka hljóðkerfisvitund í samanburði við jafnaldra þegar þeir verða eldri. Því benda Wagner og félagar (1997) á að æskilegt sé að skima og finna þau börn sem eru með slaka hljóðkerfisvitund áður en eiginlegt lestrarnám hefst og hefja þá strax þjálf- un. Þá megi hugsanlega komast hjá áhrifum óæskilegra fylgifiska slaks gengis í lestr- arnámi eins og skólaleiða og lítils sjálfstrausts í námi. Margar rannsóknir sýna að börn sem eru með lestrarerfiðleika hafa yfirleitt slaka hljóðkerfisvitund (sjá t.d. Wagner og Torgesen, 1987; Warrick, Rubin og Rowe-Walsh, 1993). Magnusson og Nauclér (1993) rannsökuðu þessi tengsl hjá 116 sex ára börnum þar sem annar hópurinn var með eðlilegan málþroska en hinn með frávik. Niðurstöð- ur rannsóknarinnar sýndu að börn með eðlilegan málþroska voru betri í verkefnum í hljóðkerfisvitund en þau sem voru með slakan málþroska. Chaney (1992) komst að sömu niðurstöðu í rannsókn sem hann gerði. Börn sem eru slök í lestri eiga oft erfitt með að ríma og einnig að breyta orðum hljóðrænt eins og t.d. að bæta hljóði fyrir framan eða inn í orð og brey ta þannig merk- ingu þeirra. Bradley og Bryant (1978) báru hljóðkerfisvitund tíu ára barna með lestr- arerfiðleika saman við hljóðkerfisvitund sex og hálfs árs barna sem ekki áttu við slíka erfiðleika að stríða. Það kom í ljós að börnin sem áttu í vandræðum höfðu slakari hljóðkerfisvitund en börnin sem ekki voru með lestrarerfiðleika þótt þau börn væru þremur og hálfu ári yngri. íslenskar rannsóknir eru einnig til á tengslum hljóðkerfisvitundar og lestrar. I rannsókn Ásthildar Snorradóttur (1999), þar sem hún athugaði hljóðkerfisvitund hjá sex ára börnum með og án lestrarörðugleika, fannst marktæk fylgni allra þátta hljóð- kerfisvitundar við lestur. Þannig voru börn sem voru slök í lestri slakari í sundur- greiningu (að sundurgreina setningar í orð, orð í atkvæði og orð í hljóðunga) og hljóðflokkun (að flokka saman orð með sama upphafshljóði) en börn sem voru góð í lestri. Samkvæmt framansögðu koma fram bæði í erlendum og íslenskum rannsóknum sterkar vísbendingar um tengsl hljóðkerfisvitundar og árangurs í lestrarnámi. Þroskuð hljóðkerfisvitund virðist auka líkur á farsælu lestrarnámi. Það hljóta því að vakna spurningar um hvort hægt sé að þjálfa börn með slaka hljóðkerfisvitund og auka þar með líkur á að lestrarnámið gangi betur en annars gæti orðið. 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.