Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 13
AMALÍA BJÖRNSD., INGIBJÖRG SÍMONARD. OG JÓHANNA EINARSD. ist í mörgum rannsóknum (sjá t.d. Castle, Riach og Nicholson, 1994; Warrick, Rubin og Rowe-Walsh, 1993). Einnig hefur verið sýnt í fjölmörgum rannsóknum fram á náið samband milli hljóðkerfisvitundar og lestrar. A því sviði má nefna rannsóknir Lundbergs, Frosts og Petersens (1998) og Elbros (1990) á Norðurlöndum, Bradleys og Bryants (1983) í Bret- landi og Torgesens, Morgan og Davis (1992) í Bandaríkjunum auk fjölda margra annarra sem hafa sýnt fram á jákvæð tengsl milli hljóðkerfisvitundar og árangurs í lestri. Samkvæmt þeim rannsóknum læra börn senr hafa góða hljóðkerfisvitund fyrr og geta betur tengt hljóð og bókstaf og þeim gengur einnig betur með hljóðunarferl- ið í lestrarnáminu (Torgesen o.fl., 1992). Langtímarannsóknir benda til að hljóðkerfis- vitund hafi ekki bara fylgni við síðari lestrargetu heldur sé sá munur sem finnst á hljóðkerfisvitund einstaklinga á leikskólaaldri stöðugur. Þannig virðast einstaklingar sem á leikskólaaldri hafa slaka hljóðkerfisvitund, miðað við jafnaldra, einnig vera með slaka hljóðkerfisvitund í samanburði við jafnaldra þegar þeir verða eldri. Því benda Wagner og félagar (1997) á að æskilegt sé að skima og finna þau börn sem eru með slaka hljóðkerfisvitund áður en eiginlegt lestrarnám hefst og hefja þá strax þjálf- un. Þá megi hugsanlega komast hjá áhrifum óæskilegra fylgifiska slaks gengis í lestr- arnámi eins og skólaleiða og lítils sjálfstrausts í námi. Margar rannsóknir sýna að börn sem eru með lestrarerfiðleika hafa yfirleitt slaka hljóðkerfisvitund (sjá t.d. Wagner og Torgesen, 1987; Warrick, Rubin og Rowe-Walsh, 1993). Magnusson og Nauclér (1993) rannsökuðu þessi tengsl hjá 116 sex ára börnum þar sem annar hópurinn var með eðlilegan málþroska en hinn með frávik. Niðurstöð- ur rannsóknarinnar sýndu að börn með eðlilegan málþroska voru betri í verkefnum í hljóðkerfisvitund en þau sem voru með slakan málþroska. Chaney (1992) komst að sömu niðurstöðu í rannsókn sem hann gerði. Börn sem eru slök í lestri eiga oft erfitt með að ríma og einnig að breyta orðum hljóðrænt eins og t.d. að bæta hljóði fyrir framan eða inn í orð og brey ta þannig merk- ingu þeirra. Bradley og Bryant (1978) báru hljóðkerfisvitund tíu ára barna með lestr- arerfiðleika saman við hljóðkerfisvitund sex og hálfs árs barna sem ekki áttu við slíka erfiðleika að stríða. Það kom í ljós að börnin sem áttu í vandræðum höfðu slakari hljóðkerfisvitund en börnin sem ekki voru með lestrarerfiðleika þótt þau börn væru þremur og hálfu ári yngri. íslenskar rannsóknir eru einnig til á tengslum hljóðkerfisvitundar og lestrar. I rannsókn Ásthildar Snorradóttur (1999), þar sem hún athugaði hljóðkerfisvitund hjá sex ára börnum með og án lestrarörðugleika, fannst marktæk fylgni allra þátta hljóð- kerfisvitundar við lestur. Þannig voru börn sem voru slök í lestri slakari í sundur- greiningu (að sundurgreina setningar í orð, orð í atkvæði og orð í hljóðunga) og hljóðflokkun (að flokka saman orð með sama upphafshljóði) en börn sem voru góð í lestri. Samkvæmt framansögðu koma fram bæði í erlendum og íslenskum rannsóknum sterkar vísbendingar um tengsl hljóðkerfisvitundar og árangurs í lestrarnámi. Þroskuð hljóðkerfisvitund virðist auka líkur á farsælu lestrarnámi. Það hljóta því að vakna spurningar um hvort hægt sé að þjálfa börn með slaka hljóðkerfisvitund og auka þar með líkur á að lestrarnámið gangi betur en annars gæti orðið. 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.