Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 13
AMALÍA BJÖRNSD., INGIBJÖRG SÍMONARD. OG JÓHANNA EINARSD. ist í mörgum rannsóknum (sjá t.d. Castle, Riach og Nicholson, 1994; Warrick, Rubin og Rowe-Walsh, 1993). Einnig hefur verið sýnt í fjölmörgum rannsóknum fram á náið samband milli hljóðkerfisvitundar og lestrar. A því sviði má nefna rannsóknir Lundbergs, Frosts og Petersens (1998) og Elbros (1990) á Norðurlöndum, Bradleys og Bryants (1983) í Bret- landi og Torgesens, Morgan og Davis (1992) í Bandaríkjunum auk fjölda margra annarra sem hafa sýnt fram á jákvæð tengsl milli hljóðkerfisvitundar og árangurs í lestri. Samkvæmt þeim rannsóknum læra börn senr hafa góða hljóðkerfisvitund fyrr og geta betur tengt hljóð og bókstaf og þeim gengur einnig betur með hljóðunarferl- ið í lestrarnáminu (Torgesen o.fl., 1992). Langtímarannsóknir benda til að hljóðkerfis- vitund hafi ekki bara fylgni við síðari lestrargetu heldur sé sá munur sem finnst á hljóðkerfisvitund einstaklinga á leikskólaaldri stöðugur. Þannig virðast einstaklingar sem á leikskólaaldri hafa slaka hljóðkerfisvitund, miðað við jafnaldra, einnig vera með slaka hljóðkerfisvitund í samanburði við jafnaldra þegar þeir verða eldri. Því benda Wagner og félagar (1997) á að æskilegt sé að skima og finna þau börn sem eru með slaka hljóðkerfisvitund áður en eiginlegt lestrarnám hefst og hefja þá strax þjálf- un. Þá megi hugsanlega komast hjá áhrifum óæskilegra fylgifiska slaks gengis í lestr- arnámi eins og skólaleiða og lítils sjálfstrausts í námi. Margar rannsóknir sýna að börn sem eru með lestrarerfiðleika hafa yfirleitt slaka hljóðkerfisvitund (sjá t.d. Wagner og Torgesen, 1987; Warrick, Rubin og Rowe-Walsh, 1993). Magnusson og Nauclér (1993) rannsökuðu þessi tengsl hjá 116 sex ára börnum þar sem annar hópurinn var með eðlilegan málþroska en hinn með frávik. Niðurstöð- ur rannsóknarinnar sýndu að börn með eðlilegan málþroska voru betri í verkefnum í hljóðkerfisvitund en þau sem voru með slakan málþroska. Chaney (1992) komst að sömu niðurstöðu í rannsókn sem hann gerði. Börn sem eru slök í lestri eiga oft erfitt með að ríma og einnig að breyta orðum hljóðrænt eins og t.d. að bæta hljóði fyrir framan eða inn í orð og brey ta þannig merk- ingu þeirra. Bradley og Bryant (1978) báru hljóðkerfisvitund tíu ára barna með lestr- arerfiðleika saman við hljóðkerfisvitund sex og hálfs árs barna sem ekki áttu við slíka erfiðleika að stríða. Það kom í ljós að börnin sem áttu í vandræðum höfðu slakari hljóðkerfisvitund en börnin sem ekki voru með lestrarerfiðleika þótt þau börn væru þremur og hálfu ári yngri. íslenskar rannsóknir eru einnig til á tengslum hljóðkerfisvitundar og lestrar. I rannsókn Ásthildar Snorradóttur (1999), þar sem hún athugaði hljóðkerfisvitund hjá sex ára börnum með og án lestrarörðugleika, fannst marktæk fylgni allra þátta hljóð- kerfisvitundar við lestur. Þannig voru börn sem voru slök í lestri slakari í sundur- greiningu (að sundurgreina setningar í orð, orð í atkvæði og orð í hljóðunga) og hljóðflokkun (að flokka saman orð með sama upphafshljóði) en börn sem voru góð í lestri. Samkvæmt framansögðu koma fram bæði í erlendum og íslenskum rannsóknum sterkar vísbendingar um tengsl hljóðkerfisvitundar og árangurs í lestrarnámi. Þroskuð hljóðkerfisvitund virðist auka líkur á farsælu lestrarnámi. Það hljóta því að vakna spurningar um hvort hægt sé að þjálfa börn með slaka hljóðkerfisvitund og auka þar með líkur á að lestrarnámið gangi betur en annars gæti orðið. 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.