Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 14
ÞRÓUN HLJÓM-2 Þjálfun hljóðkerfisvitundar Þær kenningar hafa verið settar fram á síðari árum að hægt sé með snemmtækri íhlutun að fækka þeim börnum sem lenda í lestrarerfiðleikum (National Research Council, 1998). Ljóst er að undirbúningur fyrir lestrarnámið hefst meðan barnið er enn mjög ungt og löngu áður en eiginlegt lestrarnám hefst. Börnum sem alast upp í umhverfi þar sem mikið er lesið og bókstafir og lesefni eru sýnileg farnast betur í lestrarnáminu (National Research Council, 1998). Mikilvægt er að kanna hvort hægt sé að þjálfa hljóðkerfisvitund. Niðurstöður rannsókna benda til að það sé hægt og ef slíkt er gert gangi börnunum betur að læra að lesa síðar, þegar eiginlegt lestrarnám hefst. Þekkt er rannsókn Lundbergs, Frosts og Petersens frá 1988 þar sem hljóðkerfisvitund var markvisst þjálfuð hjá hópi sex ára barna áður en eiginlegt lestrarnám hófst. Þessi þjálfun hafði marktæk áhrif á lestur og stafsetningu barnanna en þau börn sem lentu í þjálfunarhópnum stóðu sig mun bet- ur en samanburðarhópur sem fékk enga slíka þjálfun. Fjölmargar aðrar rannsóknir hafa staðfest þessa niðurstöðu, t.d. rannsóknir Borströms og Elbros (1996), Lysters (1996), Torgesens og félaga (1992) og Warricks, Rubins og Rowe-Walshs (1993). Þjálf- un af þessu tagi felur í raun í sér að lestrarnám barnanna er undirbúið með því að þjálfa hljóðkerfisvitund þeirra með alls kyns leikjum. FÉLAGSLEGIR ÞÆTTIR OG FJÖLSKYLDUSAGA Fleira en þjálfun og starf í leikskóla hefur áhrif á hvernig lestrarnám barna gengur. Ýmsir þættir sem snerta heimili og fjölskyldu tengjast námsárangri, þar á meðal menntun foreldra. Islenskar rannsóknir hafa sýnt tengsl milli menntunar foreldra og árangurs á samræmdum prófum í 7. bekk (Sigríður Teitsdóttir, 2000) og í 10. bekk (Amalía Björnsdóttir, 2001). Lítið er aftur á móti vitað um tengsl menntunar foreldra við hljóðkerfisvitund barna á leikskólaaldri hér á landi. Það er viðurkennt af flestum að auðugt málumhverfi skiptir miklu máli fyrir ár- angur í lestrarnámi (Scarborough and Dobrich, 1994) og mismunandi umhverfi á heimilum hefur verið tengt við árangur í lestri (Heath, 1984). Þó að góðar kennsluað- ferðir skili vissulega árangri, jafnvel fyrir börn sem búa við erfiðar aðstæður, telja margir að miklu muni að fá foreldrana í samstarf til að auka líkur á farsælu lestrar- námi (Edwards, 1995). Eitt af því sem foreldrar hafa verið hvattir til að gera er að lesa fyrir börnin. í samantekt Scarboroughs og Dobrichs (1994) á þriggja áratuga rann- sóknum á tengslum milli reynslu barna af lestri á leikskólaaldri og málþroska og hæfni í lestri síðar meir, fundust jákvæð tengsl þótt þau væru mismikil eftir hópum. Foreldrar vilja börnum sínum langoftast vel og eru tilbúnir til að leggja sitt af mörk- um við að örva þau og hvetja jafnvel þótt stundum skorti á að þeir viti nákvæmlega hvaða aðferðir eru bestar til að örva málþroska (Edwards, 1995). Auk þess að lesið sé fyrir börnin skiptir máli hvernig fyrirmyndir foreldrarnir eru bæði í hegðun og í við- horfum til lestrar og hvernig lesið er fyrir börnin (Burgess, Hect og Lonigan, 2002). En foreldrar gera meira en að skapa umhverfi fyrir börnin sín. Þau fá einnig erfða- 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.