Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 14
ÞRÓUN HLJÓM-2 Þjálfun hljóðkerfisvitundar Þær kenningar hafa verið settar fram á síðari árum að hægt sé með snemmtækri íhlutun að fækka þeim börnum sem lenda í lestrarerfiðleikum (National Research Council, 1998). Ljóst er að undirbúningur fyrir lestrarnámið hefst meðan barnið er enn mjög ungt og löngu áður en eiginlegt lestrarnám hefst. Börnum sem alast upp í umhverfi þar sem mikið er lesið og bókstafir og lesefni eru sýnileg farnast betur í lestrarnáminu (National Research Council, 1998). Mikilvægt er að kanna hvort hægt sé að þjálfa hljóðkerfisvitund. Niðurstöður rannsókna benda til að það sé hægt og ef slíkt er gert gangi börnunum betur að læra að lesa síðar, þegar eiginlegt lestrarnám hefst. Þekkt er rannsókn Lundbergs, Frosts og Petersens frá 1988 þar sem hljóðkerfisvitund var markvisst þjálfuð hjá hópi sex ára barna áður en eiginlegt lestrarnám hófst. Þessi þjálfun hafði marktæk áhrif á lestur og stafsetningu barnanna en þau börn sem lentu í þjálfunarhópnum stóðu sig mun bet- ur en samanburðarhópur sem fékk enga slíka þjálfun. Fjölmargar aðrar rannsóknir hafa staðfest þessa niðurstöðu, t.d. rannsóknir Borströms og Elbros (1996), Lysters (1996), Torgesens og félaga (1992) og Warricks, Rubins og Rowe-Walshs (1993). Þjálf- un af þessu tagi felur í raun í sér að lestrarnám barnanna er undirbúið með því að þjálfa hljóðkerfisvitund þeirra með alls kyns leikjum. FÉLAGSLEGIR ÞÆTTIR OG FJÖLSKYLDUSAGA Fleira en þjálfun og starf í leikskóla hefur áhrif á hvernig lestrarnám barna gengur. Ýmsir þættir sem snerta heimili og fjölskyldu tengjast námsárangri, þar á meðal menntun foreldra. Islenskar rannsóknir hafa sýnt tengsl milli menntunar foreldra og árangurs á samræmdum prófum í 7. bekk (Sigríður Teitsdóttir, 2000) og í 10. bekk (Amalía Björnsdóttir, 2001). Lítið er aftur á móti vitað um tengsl menntunar foreldra við hljóðkerfisvitund barna á leikskólaaldri hér á landi. Það er viðurkennt af flestum að auðugt málumhverfi skiptir miklu máli fyrir ár- angur í lestrarnámi (Scarborough and Dobrich, 1994) og mismunandi umhverfi á heimilum hefur verið tengt við árangur í lestri (Heath, 1984). Þó að góðar kennsluað- ferðir skili vissulega árangri, jafnvel fyrir börn sem búa við erfiðar aðstæður, telja margir að miklu muni að fá foreldrana í samstarf til að auka líkur á farsælu lestrar- námi (Edwards, 1995). Eitt af því sem foreldrar hafa verið hvattir til að gera er að lesa fyrir börnin. í samantekt Scarboroughs og Dobrichs (1994) á þriggja áratuga rann- sóknum á tengslum milli reynslu barna af lestri á leikskólaaldri og málþroska og hæfni í lestri síðar meir, fundust jákvæð tengsl þótt þau væru mismikil eftir hópum. Foreldrar vilja börnum sínum langoftast vel og eru tilbúnir til að leggja sitt af mörk- um við að örva þau og hvetja jafnvel þótt stundum skorti á að þeir viti nákvæmlega hvaða aðferðir eru bestar til að örva málþroska (Edwards, 1995). Auk þess að lesið sé fyrir börnin skiptir máli hvernig fyrirmyndir foreldrarnir eru bæði í hegðun og í við- horfum til lestrar og hvernig lesið er fyrir börnin (Burgess, Hect og Lonigan, 2002). En foreldrar gera meira en að skapa umhverfi fyrir börnin sín. Þau fá einnig erfða- 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.