Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 14
ÞRÓUN HLJÓM-2 Þjálfun hljóðkerfisvitundar Þær kenningar hafa verið settar fram á síðari árum að hægt sé með snemmtækri íhlutun að fækka þeim börnum sem lenda í lestrarerfiðleikum (National Research Council, 1998). Ljóst er að undirbúningur fyrir lestrarnámið hefst meðan barnið er enn mjög ungt og löngu áður en eiginlegt lestrarnám hefst. Börnum sem alast upp í umhverfi þar sem mikið er lesið og bókstafir og lesefni eru sýnileg farnast betur í lestrarnáminu (National Research Council, 1998). Mikilvægt er að kanna hvort hægt sé að þjálfa hljóðkerfisvitund. Niðurstöður rannsókna benda til að það sé hægt og ef slíkt er gert gangi börnunum betur að læra að lesa síðar, þegar eiginlegt lestrarnám hefst. Þekkt er rannsókn Lundbergs, Frosts og Petersens frá 1988 þar sem hljóðkerfisvitund var markvisst þjálfuð hjá hópi sex ára barna áður en eiginlegt lestrarnám hófst. Þessi þjálfun hafði marktæk áhrif á lestur og stafsetningu barnanna en þau börn sem lentu í þjálfunarhópnum stóðu sig mun bet- ur en samanburðarhópur sem fékk enga slíka þjálfun. Fjölmargar aðrar rannsóknir hafa staðfest þessa niðurstöðu, t.d. rannsóknir Borströms og Elbros (1996), Lysters (1996), Torgesens og félaga (1992) og Warricks, Rubins og Rowe-Walshs (1993). Þjálf- un af þessu tagi felur í raun í sér að lestrarnám barnanna er undirbúið með því að þjálfa hljóðkerfisvitund þeirra með alls kyns leikjum. FÉLAGSLEGIR ÞÆTTIR OG FJÖLSKYLDUSAGA Fleira en þjálfun og starf í leikskóla hefur áhrif á hvernig lestrarnám barna gengur. Ýmsir þættir sem snerta heimili og fjölskyldu tengjast námsárangri, þar á meðal menntun foreldra. Islenskar rannsóknir hafa sýnt tengsl milli menntunar foreldra og árangurs á samræmdum prófum í 7. bekk (Sigríður Teitsdóttir, 2000) og í 10. bekk (Amalía Björnsdóttir, 2001). Lítið er aftur á móti vitað um tengsl menntunar foreldra við hljóðkerfisvitund barna á leikskólaaldri hér á landi. Það er viðurkennt af flestum að auðugt málumhverfi skiptir miklu máli fyrir ár- angur í lestrarnámi (Scarborough and Dobrich, 1994) og mismunandi umhverfi á heimilum hefur verið tengt við árangur í lestri (Heath, 1984). Þó að góðar kennsluað- ferðir skili vissulega árangri, jafnvel fyrir börn sem búa við erfiðar aðstæður, telja margir að miklu muni að fá foreldrana í samstarf til að auka líkur á farsælu lestrar- námi (Edwards, 1995). Eitt af því sem foreldrar hafa verið hvattir til að gera er að lesa fyrir börnin. í samantekt Scarboroughs og Dobrichs (1994) á þriggja áratuga rann- sóknum á tengslum milli reynslu barna af lestri á leikskólaaldri og málþroska og hæfni í lestri síðar meir, fundust jákvæð tengsl þótt þau væru mismikil eftir hópum. Foreldrar vilja börnum sínum langoftast vel og eru tilbúnir til að leggja sitt af mörk- um við að örva þau og hvetja jafnvel þótt stundum skorti á að þeir viti nákvæmlega hvaða aðferðir eru bestar til að örva málþroska (Edwards, 1995). Auk þess að lesið sé fyrir börnin skiptir máli hvernig fyrirmyndir foreldrarnir eru bæði í hegðun og í við- horfum til lestrar og hvernig lesið er fyrir börnin (Burgess, Hect og Lonigan, 2002). En foreldrar gera meira en að skapa umhverfi fyrir börnin sín. Þau fá einnig erfða- 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.