Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 36
ÞEGNSKAPARMENNTUN Þessi skipting ljær okkur sem fyrr segir fjóra ólíka flokka hugmynda en af þeim skipta aðeins tveir máli að sinni: Þegnskaparmenntun tilheyrir flokki hópbundinnar inntakshyggju og á þar sæti með annars innbyrðis ólíkum hugmyndum svo sem bók- stafstrú og gagnrýnum póstmódernisma. Það sem sameinar þær er áherslan á hóp- bundin fremur en sammannleg gildi - þó að vissulega greini þær á um hver þau gildi eigi að vera - og að þær einskorða sig ekki við eitt tiltekið kennsluform (þótt þegn- skaparmenntun hampi að vísu mest, eins og við sjáum á eftir, gagnrýnni hugsun). Ég hef áður fært að því rök að með hliðsjón af eldri greinarmun lífsleiknihugmynda (McLaughlin og Halstead 1999:137-138) væri eðlilegt að kenna hina hópbundnu inn- takshyggju við „holdtekna lífsleikni", til aðgreiningar frá sammannlegu inntaks- hyggjunni sem fremur mætti nefna „beinabera lífsleikni", enda líkami hinnar síðar- nefndu að því skapi holdskornari sem henni er ætlað að ná til fleira fólks: til allra barna, alls mannkyns. I eldri ritgerð minni um þetta efni í Uppeldi og menntun setti ég í raun, til einföldunar, samasemmerki milli beinaberrar lífsleikni annars vegar og hins vegar þeirrar stefnu sem kölluð hefur verið skapgerðarmótun (character education) í Bandaríkjunum (Lickona 1991; Kilpatrick 1992) um leið og ég reyndi að verja hana fyrir ýmiss konar gagnrýni (Kristján Kristjánsson 2001). Þetta helgaðist meðal annars af því að kjarninn í íslensku lífsleikninámskránni er mjög í anda slíkrar skapgerðarmótunar og því líklegt að hliðstæð rök og mótrök myndu móta fræðilega umræðu um lífsleikni á íslandi, ef hún væri einhver, og kastað hefur verið í deiglu vestanhafs. Vitaskuld geta þó aðrar stefnur fallið í flokk beinaberrar lífsleikni en skapgerðarmótunin ein. Nýjasta tískustefnan í lífsleikni í Bandaríkjunum, svokallað félagsþroska- og tilfinninganám („socioemotional learning" eða „social and emotional learning", sjá t.d. Elias o.fl. 1997, að miklu leyti byggt á Goleman 1995), er til dæmis skólabókardæmi um beinabera lífsleikni. Þótt stefna þessi tylli tilfinningagreind framar en áður í forgangsröð og hafi, fyrir duttlunga sögunnar, tengst vinstri- mennsku í stjórnmálum fremur en skapgerðarmótunin, sem oft er ranglega kölluð hægristefna (Mayer og Cobb 2000:169; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:151-153), þá gylla báðar þessar tegundir beinaberrar lífsleikni mikið til sömu alþjóðlegu grunn- gildi og kjarnadygðir. í framhaldinu ber því að skilja hugtakið beinaber lífsleikni svo að það eigi við um sérhverja stefnu sem boðar sammannlega inntakshyggju um ræktun persónulegra dygða og gilda hjá nemendum í skólum. Ekki þarf iangan lestur á námskrám í þegnskaparmenntun til að átta sig á hvers eðlis þau holdteknu gildi eru sem þar er skipað til öndvegis. Ef við styðjumst til dæmis við nýlegar markmiðslýsingar frá Englandi (DFES 2002) blasir fyrst við að þegnskaparmenntun snýst um boðun og innrætingu tiltekinna lýðræðisgilda, ekki aðeins kynningu á hver slík gildi eru. Þegnskaparmenntunin gengur því mun lengra en þau stjórnmála- og stjórnsýslufræði sem löng hefð er fyrir að kenna unglingum í ýmsum Evrópulöndum, til að mynda í Þýskalandi, og á ensku hafa verið stuttnefnd „civics", en þau enduróma til dæmis í þrepamarkmiðum fyrir þjóðfélagsfræði í 10. bekk grunnskóla á íslandi (Menntamálaráðuneytið 1999b:75-80). Þegnskaparmennt- unin snýst, með öðrum orðum, ekki aðeins um það hvernig kaupin gerast á eyrinni heldur hvernig þau eiga að gerast. I Englandi er talað um þrenns konar stefnumið J 34
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.