Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 36
ÞEGNSKAPARMENNTUN Þessi skipting ljær okkur sem fyrr segir fjóra ólíka flokka hugmynda en af þeim skipta aðeins tveir máli að sinni: Þegnskaparmenntun tilheyrir flokki hópbundinnar inntakshyggju og á þar sæti með annars innbyrðis ólíkum hugmyndum svo sem bók- stafstrú og gagnrýnum póstmódernisma. Það sem sameinar þær er áherslan á hóp- bundin fremur en sammannleg gildi - þó að vissulega greini þær á um hver þau gildi eigi að vera - og að þær einskorða sig ekki við eitt tiltekið kennsluform (þótt þegn- skaparmenntun hampi að vísu mest, eins og við sjáum á eftir, gagnrýnni hugsun). Ég hef áður fært að því rök að með hliðsjón af eldri greinarmun lífsleiknihugmynda (McLaughlin og Halstead 1999:137-138) væri eðlilegt að kenna hina hópbundnu inn- takshyggju við „holdtekna lífsleikni", til aðgreiningar frá sammannlegu inntaks- hyggjunni sem fremur mætti nefna „beinabera lífsleikni", enda líkami hinnar síðar- nefndu að því skapi holdskornari sem henni er ætlað að ná til fleira fólks: til allra barna, alls mannkyns. I eldri ritgerð minni um þetta efni í Uppeldi og menntun setti ég í raun, til einföldunar, samasemmerki milli beinaberrar lífsleikni annars vegar og hins vegar þeirrar stefnu sem kölluð hefur verið skapgerðarmótun (character education) í Bandaríkjunum (Lickona 1991; Kilpatrick 1992) um leið og ég reyndi að verja hana fyrir ýmiss konar gagnrýni (Kristján Kristjánsson 2001). Þetta helgaðist meðal annars af því að kjarninn í íslensku lífsleikninámskránni er mjög í anda slíkrar skapgerðarmótunar og því líklegt að hliðstæð rök og mótrök myndu móta fræðilega umræðu um lífsleikni á íslandi, ef hún væri einhver, og kastað hefur verið í deiglu vestanhafs. Vitaskuld geta þó aðrar stefnur fallið í flokk beinaberrar lífsleikni en skapgerðarmótunin ein. Nýjasta tískustefnan í lífsleikni í Bandaríkjunum, svokallað félagsþroska- og tilfinninganám („socioemotional learning" eða „social and emotional learning", sjá t.d. Elias o.fl. 1997, að miklu leyti byggt á Goleman 1995), er til dæmis skólabókardæmi um beinabera lífsleikni. Þótt stefna þessi tylli tilfinningagreind framar en áður í forgangsröð og hafi, fyrir duttlunga sögunnar, tengst vinstri- mennsku í stjórnmálum fremur en skapgerðarmótunin, sem oft er ranglega kölluð hægristefna (Mayer og Cobb 2000:169; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:151-153), þá gylla báðar þessar tegundir beinaberrar lífsleikni mikið til sömu alþjóðlegu grunn- gildi og kjarnadygðir. í framhaldinu ber því að skilja hugtakið beinaber lífsleikni svo að það eigi við um sérhverja stefnu sem boðar sammannlega inntakshyggju um ræktun persónulegra dygða og gilda hjá nemendum í skólum. Ekki þarf iangan lestur á námskrám í þegnskaparmenntun til að átta sig á hvers eðlis þau holdteknu gildi eru sem þar er skipað til öndvegis. Ef við styðjumst til dæmis við nýlegar markmiðslýsingar frá Englandi (DFES 2002) blasir fyrst við að þegnskaparmenntun snýst um boðun og innrætingu tiltekinna lýðræðisgilda, ekki aðeins kynningu á hver slík gildi eru. Þegnskaparmenntunin gengur því mun lengra en þau stjórnmála- og stjórnsýslufræði sem löng hefð er fyrir að kenna unglingum í ýmsum Evrópulöndum, til að mynda í Þýskalandi, og á ensku hafa verið stuttnefnd „civics", en þau enduróma til dæmis í þrepamarkmiðum fyrir þjóðfélagsfræði í 10. bekk grunnskóla á íslandi (Menntamálaráðuneytið 1999b:75-80). Þegnskaparmennt- unin snýst, með öðrum orðum, ekki aðeins um það hvernig kaupin gerast á eyrinni heldur hvernig þau eiga að gerast. I Englandi er talað um þrenns konar stefnumið J 34
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.