Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 36
ÞEGNSKAPARMENNTUN Þessi skipting ljær okkur sem fyrr segir fjóra ólíka flokka hugmynda en af þeim skipta aðeins tveir máli að sinni: Þegnskaparmenntun tilheyrir flokki hópbundinnar inntakshyggju og á þar sæti með annars innbyrðis ólíkum hugmyndum svo sem bók- stafstrú og gagnrýnum póstmódernisma. Það sem sameinar þær er áherslan á hóp- bundin fremur en sammannleg gildi - þó að vissulega greini þær á um hver þau gildi eigi að vera - og að þær einskorða sig ekki við eitt tiltekið kennsluform (þótt þegn- skaparmenntun hampi að vísu mest, eins og við sjáum á eftir, gagnrýnni hugsun). Ég hef áður fært að því rök að með hliðsjón af eldri greinarmun lífsleiknihugmynda (McLaughlin og Halstead 1999:137-138) væri eðlilegt að kenna hina hópbundnu inn- takshyggju við „holdtekna lífsleikni", til aðgreiningar frá sammannlegu inntaks- hyggjunni sem fremur mætti nefna „beinabera lífsleikni", enda líkami hinnar síðar- nefndu að því skapi holdskornari sem henni er ætlað að ná til fleira fólks: til allra barna, alls mannkyns. I eldri ritgerð minni um þetta efni í Uppeldi og menntun setti ég í raun, til einföldunar, samasemmerki milli beinaberrar lífsleikni annars vegar og hins vegar þeirrar stefnu sem kölluð hefur verið skapgerðarmótun (character education) í Bandaríkjunum (Lickona 1991; Kilpatrick 1992) um leið og ég reyndi að verja hana fyrir ýmiss konar gagnrýni (Kristján Kristjánsson 2001). Þetta helgaðist meðal annars af því að kjarninn í íslensku lífsleikninámskránni er mjög í anda slíkrar skapgerðarmótunar og því líklegt að hliðstæð rök og mótrök myndu móta fræðilega umræðu um lífsleikni á íslandi, ef hún væri einhver, og kastað hefur verið í deiglu vestanhafs. Vitaskuld geta þó aðrar stefnur fallið í flokk beinaberrar lífsleikni en skapgerðarmótunin ein. Nýjasta tískustefnan í lífsleikni í Bandaríkjunum, svokallað félagsþroska- og tilfinninganám („socioemotional learning" eða „social and emotional learning", sjá t.d. Elias o.fl. 1997, að miklu leyti byggt á Goleman 1995), er til dæmis skólabókardæmi um beinabera lífsleikni. Þótt stefna þessi tylli tilfinningagreind framar en áður í forgangsröð og hafi, fyrir duttlunga sögunnar, tengst vinstri- mennsku í stjórnmálum fremur en skapgerðarmótunin, sem oft er ranglega kölluð hægristefna (Mayer og Cobb 2000:169; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:151-153), þá gylla báðar þessar tegundir beinaberrar lífsleikni mikið til sömu alþjóðlegu grunn- gildi og kjarnadygðir. í framhaldinu ber því að skilja hugtakið beinaber lífsleikni svo að það eigi við um sérhverja stefnu sem boðar sammannlega inntakshyggju um ræktun persónulegra dygða og gilda hjá nemendum í skólum. Ekki þarf iangan lestur á námskrám í þegnskaparmenntun til að átta sig á hvers eðlis þau holdteknu gildi eru sem þar er skipað til öndvegis. Ef við styðjumst til dæmis við nýlegar markmiðslýsingar frá Englandi (DFES 2002) blasir fyrst við að þegnskaparmenntun snýst um boðun og innrætingu tiltekinna lýðræðisgilda, ekki aðeins kynningu á hver slík gildi eru. Þegnskaparmenntunin gengur því mun lengra en þau stjórnmála- og stjórnsýslufræði sem löng hefð er fyrir að kenna unglingum í ýmsum Evrópulöndum, til að mynda í Þýskalandi, og á ensku hafa verið stuttnefnd „civics", en þau enduróma til dæmis í þrepamarkmiðum fyrir þjóðfélagsfræði í 10. bekk grunnskóla á íslandi (Menntamálaráðuneytið 1999b:75-80). Þegnskaparmennt- unin snýst, með öðrum orðum, ekki aðeins um það hvernig kaupin gerast á eyrinni heldur hvernig þau eiga að gerast. I Englandi er talað um þrenns konar stefnumið J 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.