Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 36

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 36
ÞEGNSKAPARMENNTUN Þessi skipting ljær okkur sem fyrr segir fjóra ólíka flokka hugmynda en af þeim skipta aðeins tveir máli að sinni: Þegnskaparmenntun tilheyrir flokki hópbundinnar inntakshyggju og á þar sæti með annars innbyrðis ólíkum hugmyndum svo sem bók- stafstrú og gagnrýnum póstmódernisma. Það sem sameinar þær er áherslan á hóp- bundin fremur en sammannleg gildi - þó að vissulega greini þær á um hver þau gildi eigi að vera - og að þær einskorða sig ekki við eitt tiltekið kennsluform (þótt þegn- skaparmenntun hampi að vísu mest, eins og við sjáum á eftir, gagnrýnni hugsun). Ég hef áður fært að því rök að með hliðsjón af eldri greinarmun lífsleiknihugmynda (McLaughlin og Halstead 1999:137-138) væri eðlilegt að kenna hina hópbundnu inn- takshyggju við „holdtekna lífsleikni", til aðgreiningar frá sammannlegu inntaks- hyggjunni sem fremur mætti nefna „beinabera lífsleikni", enda líkami hinnar síðar- nefndu að því skapi holdskornari sem henni er ætlað að ná til fleira fólks: til allra barna, alls mannkyns. I eldri ritgerð minni um þetta efni í Uppeldi og menntun setti ég í raun, til einföldunar, samasemmerki milli beinaberrar lífsleikni annars vegar og hins vegar þeirrar stefnu sem kölluð hefur verið skapgerðarmótun (character education) í Bandaríkjunum (Lickona 1991; Kilpatrick 1992) um leið og ég reyndi að verja hana fyrir ýmiss konar gagnrýni (Kristján Kristjánsson 2001). Þetta helgaðist meðal annars af því að kjarninn í íslensku lífsleikninámskránni er mjög í anda slíkrar skapgerðarmótunar og því líklegt að hliðstæð rök og mótrök myndu móta fræðilega umræðu um lífsleikni á íslandi, ef hún væri einhver, og kastað hefur verið í deiglu vestanhafs. Vitaskuld geta þó aðrar stefnur fallið í flokk beinaberrar lífsleikni en skapgerðarmótunin ein. Nýjasta tískustefnan í lífsleikni í Bandaríkjunum, svokallað félagsþroska- og tilfinninganám („socioemotional learning" eða „social and emotional learning", sjá t.d. Elias o.fl. 1997, að miklu leyti byggt á Goleman 1995), er til dæmis skólabókardæmi um beinabera lífsleikni. Þótt stefna þessi tylli tilfinningagreind framar en áður í forgangsröð og hafi, fyrir duttlunga sögunnar, tengst vinstri- mennsku í stjórnmálum fremur en skapgerðarmótunin, sem oft er ranglega kölluð hægristefna (Mayer og Cobb 2000:169; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:151-153), þá gylla báðar þessar tegundir beinaberrar lífsleikni mikið til sömu alþjóðlegu grunn- gildi og kjarnadygðir. í framhaldinu ber því að skilja hugtakið beinaber lífsleikni svo að það eigi við um sérhverja stefnu sem boðar sammannlega inntakshyggju um ræktun persónulegra dygða og gilda hjá nemendum í skólum. Ekki þarf iangan lestur á námskrám í þegnskaparmenntun til að átta sig á hvers eðlis þau holdteknu gildi eru sem þar er skipað til öndvegis. Ef við styðjumst til dæmis við nýlegar markmiðslýsingar frá Englandi (DFES 2002) blasir fyrst við að þegnskaparmenntun snýst um boðun og innrætingu tiltekinna lýðræðisgilda, ekki aðeins kynningu á hver slík gildi eru. Þegnskaparmenntunin gengur því mun lengra en þau stjórnmála- og stjórnsýslufræði sem löng hefð er fyrir að kenna unglingum í ýmsum Evrópulöndum, til að mynda í Þýskalandi, og á ensku hafa verið stuttnefnd „civics", en þau enduróma til dæmis í þrepamarkmiðum fyrir þjóðfélagsfræði í 10. bekk grunnskóla á íslandi (Menntamálaráðuneytið 1999b:75-80). Þegnskaparmennt- unin snýst, með öðrum orðum, ekki aðeins um það hvernig kaupin gerast á eyrinni heldur hvernig þau eiga að gerast. I Englandi er talað um þrenns konar stefnumið J 34
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.