Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 37

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 37
KRISTJAN KRISTJANSSON hinnar nýju skyldugreinar: að rækta félags- og siðferðilega ábyrgðarkennd, efla sam- félagslega virkni og bæta stjórnmálalæsi. Allt hnígi þetta að því að skapa íhugula, gagnrýna, ábyrga og virka lýðræðisþegna sem bæði hafi hug á og kunni að brjóta til mergjar samfélagsleg og siðferðileg vandamál og taka upplýstar ákvarðanir um lausn þeirra. Ekki er talið nóg að nemendur viti af grunngildum á borð við mannrétt- indi, virðingu og jafnræði heldur að þeir tileinki sér - geri sér innlíf - tiltekin afmark- aðri lýðræðisgildi svo sem umburðarlyndi, fjölmenningarstefnu, meirihlutavald, virðixrgu fyrir eignarrétti og frelsi jafnt hugsurxar sem tjáningar. Jafnframt er kveðið á um að ákjósanlegasta leiðin til að rækta þessi gildi í skólum sé með gagnrýnum umræðum í kennslustofunni þótt aðrar kennslufræðilegar aðferðir séu fráleitt útilok- aðar. Ef við lítum okkur nær ber þessi sömu gildi víða á góma hér á landi í námskrám fyrir grunnskóla, ekki aðeins í markmiðsgreininni fyrrnefndu. í lífsleikninámskránni er til dæmis sagt berum orðum að lífsleiknin fáist við efni sem tengist því að „vera þátttakandi í lýðræðislegu þjóðfélagi" (Menntamálaráðuneytið 1999a:7). Munurinn á Islandi og Englandi er hins vegar bæði sá að hjá okkur eru lýðræðisgildin viðbót við þau beinaberu þroskamarkmið sem mynda kjarna lífsleikninnar, í stað þess að vera sjálft hold hennar, og svo hitt að á íslandi hefur ekki verið farin sú leið sem Englend- ingar völdu, að rækta þegnvísi nemenda með nýju skyldufagi á grunnskólastigi. Vitaskuld mætti setja á langar tölur um kosti og galla lífsleikninámskráa í ólíkum löndum, en til slíks er ekki tóm hér. Ég geri ráð fyrir að lesandinn geri sér nú sæmi- lega grein fyrir því út á hvað þegnskaparmenntunin gengur og sný ínér næst - enn og aftur með hálfgerðri skemmri skírn - að algengustu mótbárunum gegn slíkri menntun. Sumar þeirra eru ekki aðeins mótbárur gegn þegnskaparmenntun heldur gegn allri boðun siðferðisgilda í skólum; aðrar eru runnar frá samræðurum á knerri holdtekinnar lífsleikni sem greinir hins vegar á um hvaða gildi eigi að boða. Ég leyfi mér að skipta mótbárunum í „íhaldssöm" andmæli og „róttæk". Hugtak- ið íhaldssamur merkir í þessu sambandi aðeins: „stefnir að viðhaldi eða eflingu ríkjandi venja á hinu tiltekna sviði", en róttækur: „stefnir að mikilsverðri breytingu á í'íkjandi venjum á hinu tiltekna sviði". Þessi skipting er því í raun hlutlaus gagnvart flokkadrætti svokallaðra vinstri og hægri manna, eirda má segja að hugtökin vinstri og hægri hafi glatað nokkru af merkingu sinni í nútímanum. Svo að dæmi sé tekið þá er viðtekið að líta á gagnrýninn póstmódernisma sem vinstristefnu; engu að síður færa marxistar einatt að því gild rök að hann sé einhver forpokaðasta íhaldsstefna sem til er vegna blætis (fetishism) á ríkjandi frábrigðum menningarsvæða og -kima. Á því sviði sem hér er til umræðu, lífsleikni í skólum, er gagnrýni póstmódernism- inn hins vegar „róttæk" stefna þar sem hann kveður á um mikilsverðar breytingar frá ríkjandi kennsluháttum. íhaldssömu andmælin gegn þegnskaparmenntun eru ýmist kennslufræðileg eða pólitísk (eða þá hvort tveggja í senn). Kennslufræðilegir íhaldsmenn telja að þegn- skaparmenntun sé undir sömu sök seld og öll skipuleg kennsla um siðmennt í skól- um. Hún sé í besta falli tilgangslaust fimbulfamb, í því versta timaþjófur sem ræni orku frá grunngreinum skólans, lestri, skrift og reikningi: Það er ekki völ á neinum 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.