Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 37

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 37
KRISTJAN KRISTJANSSON hinnar nýju skyldugreinar: að rækta félags- og siðferðilega ábyrgðarkennd, efla sam- félagslega virkni og bæta stjórnmálalæsi. Allt hnígi þetta að því að skapa íhugula, gagnrýna, ábyrga og virka lýðræðisþegna sem bæði hafi hug á og kunni að brjóta til mergjar samfélagsleg og siðferðileg vandamál og taka upplýstar ákvarðanir um lausn þeirra. Ekki er talið nóg að nemendur viti af grunngildum á borð við mannrétt- indi, virðingu og jafnræði heldur að þeir tileinki sér - geri sér innlíf - tiltekin afmark- aðri lýðræðisgildi svo sem umburðarlyndi, fjölmenningarstefnu, meirihlutavald, virðixrgu fyrir eignarrétti og frelsi jafnt hugsurxar sem tjáningar. Jafnframt er kveðið á um að ákjósanlegasta leiðin til að rækta þessi gildi í skólum sé með gagnrýnum umræðum í kennslustofunni þótt aðrar kennslufræðilegar aðferðir séu fráleitt útilok- aðar. Ef við lítum okkur nær ber þessi sömu gildi víða á góma hér á landi í námskrám fyrir grunnskóla, ekki aðeins í markmiðsgreininni fyrrnefndu. í lífsleikninámskránni er til dæmis sagt berum orðum að lífsleiknin fáist við efni sem tengist því að „vera þátttakandi í lýðræðislegu þjóðfélagi" (Menntamálaráðuneytið 1999a:7). Munurinn á Islandi og Englandi er hins vegar bæði sá að hjá okkur eru lýðræðisgildin viðbót við þau beinaberu þroskamarkmið sem mynda kjarna lífsleikninnar, í stað þess að vera sjálft hold hennar, og svo hitt að á íslandi hefur ekki verið farin sú leið sem Englend- ingar völdu, að rækta þegnvísi nemenda með nýju skyldufagi á grunnskólastigi. Vitaskuld mætti setja á langar tölur um kosti og galla lífsleikninámskráa í ólíkum löndum, en til slíks er ekki tóm hér. Ég geri ráð fyrir að lesandinn geri sér nú sæmi- lega grein fyrir því út á hvað þegnskaparmenntunin gengur og sný ínér næst - enn og aftur með hálfgerðri skemmri skírn - að algengustu mótbárunum gegn slíkri menntun. Sumar þeirra eru ekki aðeins mótbárur gegn þegnskaparmenntun heldur gegn allri boðun siðferðisgilda í skólum; aðrar eru runnar frá samræðurum á knerri holdtekinnar lífsleikni sem greinir hins vegar á um hvaða gildi eigi að boða. Ég leyfi mér að skipta mótbárunum í „íhaldssöm" andmæli og „róttæk". Hugtak- ið íhaldssamur merkir í þessu sambandi aðeins: „stefnir að viðhaldi eða eflingu ríkjandi venja á hinu tiltekna sviði", en róttækur: „stefnir að mikilsverðri breytingu á í'íkjandi venjum á hinu tiltekna sviði". Þessi skipting er því í raun hlutlaus gagnvart flokkadrætti svokallaðra vinstri og hægri manna, eirda má segja að hugtökin vinstri og hægri hafi glatað nokkru af merkingu sinni í nútímanum. Svo að dæmi sé tekið þá er viðtekið að líta á gagnrýninn póstmódernisma sem vinstristefnu; engu að síður færa marxistar einatt að því gild rök að hann sé einhver forpokaðasta íhaldsstefna sem til er vegna blætis (fetishism) á ríkjandi frábrigðum menningarsvæða og -kima. Á því sviði sem hér er til umræðu, lífsleikni í skólum, er gagnrýni póstmódernism- inn hins vegar „róttæk" stefna þar sem hann kveður á um mikilsverðar breytingar frá ríkjandi kennsluháttum. íhaldssömu andmælin gegn þegnskaparmenntun eru ýmist kennslufræðileg eða pólitísk (eða þá hvort tveggja í senn). Kennslufræðilegir íhaldsmenn telja að þegn- skaparmenntun sé undir sömu sök seld og öll skipuleg kennsla um siðmennt í skól- um. Hún sé í besta falli tilgangslaust fimbulfamb, í því versta timaþjófur sem ræni orku frá grunngreinum skólans, lestri, skrift og reikningi: Það er ekki völ á neinum 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.