Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 37

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 37
KRISTJAN KRISTJANSSON hinnar nýju skyldugreinar: að rækta félags- og siðferðilega ábyrgðarkennd, efla sam- félagslega virkni og bæta stjórnmálalæsi. Allt hnígi þetta að því að skapa íhugula, gagnrýna, ábyrga og virka lýðræðisþegna sem bæði hafi hug á og kunni að brjóta til mergjar samfélagsleg og siðferðileg vandamál og taka upplýstar ákvarðanir um lausn þeirra. Ekki er talið nóg að nemendur viti af grunngildum á borð við mannrétt- indi, virðingu og jafnræði heldur að þeir tileinki sér - geri sér innlíf - tiltekin afmark- aðri lýðræðisgildi svo sem umburðarlyndi, fjölmenningarstefnu, meirihlutavald, virðixrgu fyrir eignarrétti og frelsi jafnt hugsurxar sem tjáningar. Jafnframt er kveðið á um að ákjósanlegasta leiðin til að rækta þessi gildi í skólum sé með gagnrýnum umræðum í kennslustofunni þótt aðrar kennslufræðilegar aðferðir séu fráleitt útilok- aðar. Ef við lítum okkur nær ber þessi sömu gildi víða á góma hér á landi í námskrám fyrir grunnskóla, ekki aðeins í markmiðsgreininni fyrrnefndu. í lífsleikninámskránni er til dæmis sagt berum orðum að lífsleiknin fáist við efni sem tengist því að „vera þátttakandi í lýðræðislegu þjóðfélagi" (Menntamálaráðuneytið 1999a:7). Munurinn á Islandi og Englandi er hins vegar bæði sá að hjá okkur eru lýðræðisgildin viðbót við þau beinaberu þroskamarkmið sem mynda kjarna lífsleikninnar, í stað þess að vera sjálft hold hennar, og svo hitt að á íslandi hefur ekki verið farin sú leið sem Englend- ingar völdu, að rækta þegnvísi nemenda með nýju skyldufagi á grunnskólastigi. Vitaskuld mætti setja á langar tölur um kosti og galla lífsleikninámskráa í ólíkum löndum, en til slíks er ekki tóm hér. Ég geri ráð fyrir að lesandinn geri sér nú sæmi- lega grein fyrir því út á hvað þegnskaparmenntunin gengur og sný ínér næst - enn og aftur með hálfgerðri skemmri skírn - að algengustu mótbárunum gegn slíkri menntun. Sumar þeirra eru ekki aðeins mótbárur gegn þegnskaparmenntun heldur gegn allri boðun siðferðisgilda í skólum; aðrar eru runnar frá samræðurum á knerri holdtekinnar lífsleikni sem greinir hins vegar á um hvaða gildi eigi að boða. Ég leyfi mér að skipta mótbárunum í „íhaldssöm" andmæli og „róttæk". Hugtak- ið íhaldssamur merkir í þessu sambandi aðeins: „stefnir að viðhaldi eða eflingu ríkjandi venja á hinu tiltekna sviði", en róttækur: „stefnir að mikilsverðri breytingu á í'íkjandi venjum á hinu tiltekna sviði". Þessi skipting er því í raun hlutlaus gagnvart flokkadrætti svokallaðra vinstri og hægri manna, eirda má segja að hugtökin vinstri og hægri hafi glatað nokkru af merkingu sinni í nútímanum. Svo að dæmi sé tekið þá er viðtekið að líta á gagnrýninn póstmódernisma sem vinstristefnu; engu að síður færa marxistar einatt að því gild rök að hann sé einhver forpokaðasta íhaldsstefna sem til er vegna blætis (fetishism) á ríkjandi frábrigðum menningarsvæða og -kima. Á því sviði sem hér er til umræðu, lífsleikni í skólum, er gagnrýni póstmódernism- inn hins vegar „róttæk" stefna þar sem hann kveður á um mikilsverðar breytingar frá ríkjandi kennsluháttum. íhaldssömu andmælin gegn þegnskaparmenntun eru ýmist kennslufræðileg eða pólitísk (eða þá hvort tveggja í senn). Kennslufræðilegir íhaldsmenn telja að þegn- skaparmenntun sé undir sömu sök seld og öll skipuleg kennsla um siðmennt í skól- um. Hún sé í besta falli tilgangslaust fimbulfamb, í því versta timaþjófur sem ræni orku frá grunngreinum skólans, lestri, skrift og reikningi: Það er ekki völ á neinum 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.