Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 39

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 39
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON reifa andmælin frekar langar mig að stinga upp á nokkrum mögulegum ástæðum fyrir þeirri þögn. a) Beinabera lífsleiknin hefur átt sterkasta vígi sitt í Bandaríkjunum en umræðan um þegnskaparmenntun sem sérfag hefur á síðustu árum fremur átt óðal í Evrópu. Þetta merkir ekki að Bandaríkjamenn séu tómlátari um lýðræðisgildin en Evrópu- búar; mörg þekktustu ritin um þegnskaparmenntun eru einmitt ættuð úr Vestur- heimi. Það er hins vegar lítil hefð fyrir því í bandarísku umræðunni um lífsleikni að greina lýðræðisgildin skýrt frá öðrum keppikeflum í siðferðilegu uppeldi og því ef til vill minna svigrúm fyrir mögulega togstreitu þar á milli en í Evrópu. b) Höfuðmarkmið (einkum eldri) rita beinaberrar lífsleikni hefur verið að lemja á af- stæðisdraugnum, samanber til dæmis erkiandstyggð Lickonas (1991), sjálfdæmis- hyggjuna („personalism"). Talsmönnum beinaberrar lífsleikni hefur þannig verið hugstæðara að deila við fjandmenn allrar lífsleiknikennslu í skólum en að fetta fingur út í aðrar tilraunir til að vekja gildamenntun til lífs, svo fremi að gildin sem miðla á séu jákvæð. Með öðrum orðum: Þessir talsmenn hafa fremur viljað slá skjaldborg um lífsleiknikennslu almennt en að karpa um „smáa letrið" við sam- herja sína og gera þannig óvinafagnað: fá þeim vopn í hönd sem álíta einstakling- inn sjálfan hinn æðsta mælikvarða á rétt og rangt. Mestu máli skiptir að öllum miði í siðferðisátt; hvernig það gerist er talið minna um vert. c) Ekki má heldur gleyma því að margir forkólfar beinaberu lífsleikninnar eru líka talsmenn lýðræðisgilda. Lickona segir þannig berum orðum að kenna skuli „fjölda lýðræðisdygða" í skólum, í vestrænum lýðræðisríkjum, auk hinna sið- ferðilegu grunngilda (1991:45). Hér mætti því virðast sem stigs- fremur en eðlis- munur sé á beinaberu og holdteknu lífsleikninni, en sá munur skiptir samt veru- legu máli: Samkvæmt beinaberu lífsleikninni er eðlilegt að bæta holdteknum gild- um, þar á meðal lýðræðislegum, ofan á grunngildin, þar sem það á við, en án hinna síðarnefndu svífi holdteknu gildin í lausu lofti. Þegnvísi er til að mynda mikilsverður þáttur í lífi fólks en hann er ekki ristur eins djúpt í eðli þess og til- finningagreindin eða siðvitið. Minni munur er á aðferðafræði beinaberu lífsleikn- innar og þegnskaparmenntunar en margir vilja vera láta, enda hvort tveggja inn- takshyggja fremur en formhyggja. Lickona er til að mynda mjög áhugasamur um siðferðilegar samræður í kennslustundum (1991, 12. kafli; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:95-96) þó að hann sé minnugri en margir þegnskaparsinnar á þau gömlu sannindi Aristótelesar (1995) að leiðin að konungshöll siðlegra rök- ræðna liggi um forgarð tamningar („habituation"). d) Enn ein ástæðan til þess að talsmenn beinaberrar lífsleikni virðast hafa stillt sig um að amast við þegnskaparmenntun er að mörg rit þeirra skortir heimspekilega nákvæmni og festu. Án þeirra kosta er hætt við að ýmiss konar smáger greinar- munur og flokkunarblæbrigði glatist. Ekki er einungis staðreynd að fáir menntað- ir heimspekingar hafa komið að mótun beinaberu lífsleikninnar en margir haft hönd í bagga með þegnskaparmenntun, til dæmis Gutmann (1987) og Callan (1997); hitt skiptir ekki minna máli í þessu sambandi að menntunar- og sálfræð- 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.