Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 39

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 39
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON reifa andmælin frekar langar mig að stinga upp á nokkrum mögulegum ástæðum fyrir þeirri þögn. a) Beinabera lífsleiknin hefur átt sterkasta vígi sitt í Bandaríkjunum en umræðan um þegnskaparmenntun sem sérfag hefur á síðustu árum fremur átt óðal í Evrópu. Þetta merkir ekki að Bandaríkjamenn séu tómlátari um lýðræðisgildin en Evrópu- búar; mörg þekktustu ritin um þegnskaparmenntun eru einmitt ættuð úr Vestur- heimi. Það er hins vegar lítil hefð fyrir því í bandarísku umræðunni um lífsleikni að greina lýðræðisgildin skýrt frá öðrum keppikeflum í siðferðilegu uppeldi og því ef til vill minna svigrúm fyrir mögulega togstreitu þar á milli en í Evrópu. b) Höfuðmarkmið (einkum eldri) rita beinaberrar lífsleikni hefur verið að lemja á af- stæðisdraugnum, samanber til dæmis erkiandstyggð Lickonas (1991), sjálfdæmis- hyggjuna („personalism"). Talsmönnum beinaberrar lífsleikni hefur þannig verið hugstæðara að deila við fjandmenn allrar lífsleiknikennslu í skólum en að fetta fingur út í aðrar tilraunir til að vekja gildamenntun til lífs, svo fremi að gildin sem miðla á séu jákvæð. Með öðrum orðum: Þessir talsmenn hafa fremur viljað slá skjaldborg um lífsleiknikennslu almennt en að karpa um „smáa letrið" við sam- herja sína og gera þannig óvinafagnað: fá þeim vopn í hönd sem álíta einstakling- inn sjálfan hinn æðsta mælikvarða á rétt og rangt. Mestu máli skiptir að öllum miði í siðferðisátt; hvernig það gerist er talið minna um vert. c) Ekki má heldur gleyma því að margir forkólfar beinaberu lífsleikninnar eru líka talsmenn lýðræðisgilda. Lickona segir þannig berum orðum að kenna skuli „fjölda lýðræðisdygða" í skólum, í vestrænum lýðræðisríkjum, auk hinna sið- ferðilegu grunngilda (1991:45). Hér mætti því virðast sem stigs- fremur en eðlis- munur sé á beinaberu og holdteknu lífsleikninni, en sá munur skiptir samt veru- legu máli: Samkvæmt beinaberu lífsleikninni er eðlilegt að bæta holdteknum gild- um, þar á meðal lýðræðislegum, ofan á grunngildin, þar sem það á við, en án hinna síðarnefndu svífi holdteknu gildin í lausu lofti. Þegnvísi er til að mynda mikilsverður þáttur í lífi fólks en hann er ekki ristur eins djúpt í eðli þess og til- finningagreindin eða siðvitið. Minni munur er á aðferðafræði beinaberu lífsleikn- innar og þegnskaparmenntunar en margir vilja vera láta, enda hvort tveggja inn- takshyggja fremur en formhyggja. Lickona er til að mynda mjög áhugasamur um siðferðilegar samræður í kennslustundum (1991, 12. kafli; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:95-96) þó að hann sé minnugri en margir þegnskaparsinnar á þau gömlu sannindi Aristótelesar (1995) að leiðin að konungshöll siðlegra rök- ræðna liggi um forgarð tamningar („habituation"). d) Enn ein ástæðan til þess að talsmenn beinaberrar lífsleikni virðast hafa stillt sig um að amast við þegnskaparmenntun er að mörg rit þeirra skortir heimspekilega nákvæmni og festu. Án þeirra kosta er hætt við að ýmiss konar smáger greinar- munur og flokkunarblæbrigði glatist. Ekki er einungis staðreynd að fáir menntað- ir heimspekingar hafa komið að mótun beinaberu lífsleikninnar en margir haft hönd í bagga með þegnskaparmenntun, til dæmis Gutmann (1987) og Callan (1997); hitt skiptir ekki minna máli í þessu sambandi að menntunar- og sálfræð- 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.