Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 39

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 39
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON reifa andmælin frekar langar mig að stinga upp á nokkrum mögulegum ástæðum fyrir þeirri þögn. a) Beinabera lífsleiknin hefur átt sterkasta vígi sitt í Bandaríkjunum en umræðan um þegnskaparmenntun sem sérfag hefur á síðustu árum fremur átt óðal í Evrópu. Þetta merkir ekki að Bandaríkjamenn séu tómlátari um lýðræðisgildin en Evrópu- búar; mörg þekktustu ritin um þegnskaparmenntun eru einmitt ættuð úr Vestur- heimi. Það er hins vegar lítil hefð fyrir því í bandarísku umræðunni um lífsleikni að greina lýðræðisgildin skýrt frá öðrum keppikeflum í siðferðilegu uppeldi og því ef til vill minna svigrúm fyrir mögulega togstreitu þar á milli en í Evrópu. b) Höfuðmarkmið (einkum eldri) rita beinaberrar lífsleikni hefur verið að lemja á af- stæðisdraugnum, samanber til dæmis erkiandstyggð Lickonas (1991), sjálfdæmis- hyggjuna („personalism"). Talsmönnum beinaberrar lífsleikni hefur þannig verið hugstæðara að deila við fjandmenn allrar lífsleiknikennslu í skólum en að fetta fingur út í aðrar tilraunir til að vekja gildamenntun til lífs, svo fremi að gildin sem miðla á séu jákvæð. Með öðrum orðum: Þessir talsmenn hafa fremur viljað slá skjaldborg um lífsleiknikennslu almennt en að karpa um „smáa letrið" við sam- herja sína og gera þannig óvinafagnað: fá þeim vopn í hönd sem álíta einstakling- inn sjálfan hinn æðsta mælikvarða á rétt og rangt. Mestu máli skiptir að öllum miði í siðferðisátt; hvernig það gerist er talið minna um vert. c) Ekki má heldur gleyma því að margir forkólfar beinaberu lífsleikninnar eru líka talsmenn lýðræðisgilda. Lickona segir þannig berum orðum að kenna skuli „fjölda lýðræðisdygða" í skólum, í vestrænum lýðræðisríkjum, auk hinna sið- ferðilegu grunngilda (1991:45). Hér mætti því virðast sem stigs- fremur en eðlis- munur sé á beinaberu og holdteknu lífsleikninni, en sá munur skiptir samt veru- legu máli: Samkvæmt beinaberu lífsleikninni er eðlilegt að bæta holdteknum gild- um, þar á meðal lýðræðislegum, ofan á grunngildin, þar sem það á við, en án hinna síðarnefndu svífi holdteknu gildin í lausu lofti. Þegnvísi er til að mynda mikilsverður þáttur í lífi fólks en hann er ekki ristur eins djúpt í eðli þess og til- finningagreindin eða siðvitið. Minni munur er á aðferðafræði beinaberu lífsleikn- innar og þegnskaparmenntunar en margir vilja vera láta, enda hvort tveggja inn- takshyggja fremur en formhyggja. Lickona er til að mynda mjög áhugasamur um siðferðilegar samræður í kennslustundum (1991, 12. kafli; sjá einnig Kristján Kristjánsson 2001:95-96) þó að hann sé minnugri en margir þegnskaparsinnar á þau gömlu sannindi Aristótelesar (1995) að leiðin að konungshöll siðlegra rök- ræðna liggi um forgarð tamningar („habituation"). d) Enn ein ástæðan til þess að talsmenn beinaberrar lífsleikni virðast hafa stillt sig um að amast við þegnskaparmenntun er að mörg rit þeirra skortir heimspekilega nákvæmni og festu. Án þeirra kosta er hætt við að ýmiss konar smáger greinar- munur og flokkunarblæbrigði glatist. Ekki er einungis staðreynd að fáir menntað- ir heimspekingar hafa komið að mótun beinaberu lífsleikninnar en margir haft hönd í bagga með þegnskaparmenntun, til dæmis Gutmann (1987) og Callan (1997); hitt skiptir ekki minna máli í þessu sambandi að menntunar- og sálfræð- 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.