Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 41

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 41
KRISTJAN KRISTJANSSON menntunin er knýtt við síðari tauminn og leggur því áherslu á að þegnvísi sé „virk", „efnisrík" hugsjón - maður eigi að taka þátt í lýðræðinu en ekki einungis njóta þess (sjá McLaughlin 2000:549 og áfram; Enslin og White 2003:112-114). Þetta haggar hins vegar ekki þeirri staðreynd að lýðræðisdygðii'nar sem þegn- skapaimenntunin hyllir einkum, svo sem réttlæti og umburðarlyndi (Enslin og White 2003:123), eru túlkaðar þar sem félagslegar dygðir; réttlæting þeirra er sögð velta á rétti einstaklingsins til þess að vera ekki beittur ranglæti eða skoðanakúg- un fremur en hinu að ranglætið og skoðanakúgunin grafi undan þroskakostum hans, sem væri á hinn bóginn skoðun leikslokasinna (t.d. Nussbaum 1988). Beina- bera lífsleiknin snýst öll um mannlegan þroska; höfuðástæða þess að rangt er að beita barn ranglæti er sú að slíkt er vont fyrir það - hamlar þroska þess - þó að vissulega sé einnig satt að um leið sé brotinn á því réttur. (2) Ágreiningur um fjölhyggju. Málsvarar beinaberu lífsleikninnar eru að einu leyti minni, en að öðru leyti meiri, fjölhyggjusinnar en boðberar þegnskaparmenntunar. Þeir eru minni fjölhyggjusinnar að því skapi sem þeim er síður annt um að ríkis- vald og skólar séu hlutlaus um inntak hins góða lífs; þeir telja að frjálslyndisstefn- an gangi of langt með því, til dæmis, að meina kennurunum að gera siðferðilega upp á milli margs kyns ólíkra lífshátta í samræðum við nemendur. Umburðar- lyndi hefur þannig sjaldan mikið vægi á listum beinaberra lífsleiknisinna um hin „siðferðilegu grunngildi". Þeir ganga hins vegar lengra í fjölhyggjuátt en þegn- skaparmenntunin með því að neita því að þátttaka í lýðræðissamfélagi sé nauð- synlegt skilyrði farsæls lífs. Ekkert mælir gegn því, samkvæmt beinaberu lífs- leikninni, að fólk geti komist til nokkurs þroska þótt það búi við annað stjórnar- far en hið lýðræðislega, það er svo fremi að viðkomandi stjórnarfar gefi því kost á að rækta siðvit sitt og tilfinningagreind. (3) Ágreiningur um samband siðferðis og stjórnmála. Löng hefð er fyrir því í heimspeki, sem rekja má aftur til Grikkjanna fornu, að telja stjórnspeki reista á siðfræði, jafnt röklega sem sálfræðilega. í ritsafni Aristótelesar kemur Stjórnspekin þannig næst á eftir Siðfræði Níkomakkosar, því það er að dómi hans ekki fyrr en skilningur far- sældarhugtaksins liggur ljós fyrir og sál nemandans hefur verið búin undir göf- uga gleði sem unnt er að bollaleggja af eiirhverju viti um löggjöf og ríkisvald (Aristóteles 1995:1179b-1181b). Hugmyndir beinaberu lífsleikninnar, ekki síst þeirrar tegundar hennar sem kennd er við félagsþroska- og tilfinninganám, bera mikinn keim af þessari hugsun. Orðalag andmælanna að framan, um að hætta sé á að þegnskaparmenntunin hleypi sleðanum fram fyrir eykinn, vísar nákvæmlega til þess að réttri röð siðferðis og stjórnmála kunni að vei'ða snúið við. Svo að dæmi sé tekið af dygð sem lofuð er jafnt í þegnskaparmenntun sem beinaberri lífsleikni, það er að segja réttlætinu, þá er skilningur þess talsvert ólík- ur í þessum stefnum. Að dómi þegnskaparsinna er réttlætið umfram allt pólitísk dygð, byggð á stofnanabundnum reglum og réttindum. í huga beinaberra lífs- leiknisinna er réttlætið hins vegar að grunni til persónuleg dygð, byggð á tilfinn- 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.