Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 41

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 41
KRISTJAN KRISTJANSSON menntunin er knýtt við síðari tauminn og leggur því áherslu á að þegnvísi sé „virk", „efnisrík" hugsjón - maður eigi að taka þátt í lýðræðinu en ekki einungis njóta þess (sjá McLaughlin 2000:549 og áfram; Enslin og White 2003:112-114). Þetta haggar hins vegar ekki þeirri staðreynd að lýðræðisdygðii'nar sem þegn- skapaimenntunin hyllir einkum, svo sem réttlæti og umburðarlyndi (Enslin og White 2003:123), eru túlkaðar þar sem félagslegar dygðir; réttlæting þeirra er sögð velta á rétti einstaklingsins til þess að vera ekki beittur ranglæti eða skoðanakúg- un fremur en hinu að ranglætið og skoðanakúgunin grafi undan þroskakostum hans, sem væri á hinn bóginn skoðun leikslokasinna (t.d. Nussbaum 1988). Beina- bera lífsleiknin snýst öll um mannlegan þroska; höfuðástæða þess að rangt er að beita barn ranglæti er sú að slíkt er vont fyrir það - hamlar þroska þess - þó að vissulega sé einnig satt að um leið sé brotinn á því réttur. (2) Ágreiningur um fjölhyggju. Málsvarar beinaberu lífsleikninnar eru að einu leyti minni, en að öðru leyti meiri, fjölhyggjusinnar en boðberar þegnskaparmenntunar. Þeir eru minni fjölhyggjusinnar að því skapi sem þeim er síður annt um að ríkis- vald og skólar séu hlutlaus um inntak hins góða lífs; þeir telja að frjálslyndisstefn- an gangi of langt með því, til dæmis, að meina kennurunum að gera siðferðilega upp á milli margs kyns ólíkra lífshátta í samræðum við nemendur. Umburðar- lyndi hefur þannig sjaldan mikið vægi á listum beinaberra lífsleiknisinna um hin „siðferðilegu grunngildi". Þeir ganga hins vegar lengra í fjölhyggjuátt en þegn- skaparmenntunin með því að neita því að þátttaka í lýðræðissamfélagi sé nauð- synlegt skilyrði farsæls lífs. Ekkert mælir gegn því, samkvæmt beinaberu lífs- leikninni, að fólk geti komist til nokkurs þroska þótt það búi við annað stjórnar- far en hið lýðræðislega, það er svo fremi að viðkomandi stjórnarfar gefi því kost á að rækta siðvit sitt og tilfinningagreind. (3) Ágreiningur um samband siðferðis og stjórnmála. Löng hefð er fyrir því í heimspeki, sem rekja má aftur til Grikkjanna fornu, að telja stjórnspeki reista á siðfræði, jafnt röklega sem sálfræðilega. í ritsafni Aristótelesar kemur Stjórnspekin þannig næst á eftir Siðfræði Níkomakkosar, því það er að dómi hans ekki fyrr en skilningur far- sældarhugtaksins liggur ljós fyrir og sál nemandans hefur verið búin undir göf- uga gleði sem unnt er að bollaleggja af eiirhverju viti um löggjöf og ríkisvald (Aristóteles 1995:1179b-1181b). Hugmyndir beinaberu lífsleikninnar, ekki síst þeirrar tegundar hennar sem kennd er við félagsþroska- og tilfinninganám, bera mikinn keim af þessari hugsun. Orðalag andmælanna að framan, um að hætta sé á að þegnskaparmenntunin hleypi sleðanum fram fyrir eykinn, vísar nákvæmlega til þess að réttri röð siðferðis og stjórnmála kunni að vei'ða snúið við. Svo að dæmi sé tekið af dygð sem lofuð er jafnt í þegnskaparmenntun sem beinaberri lífsleikni, það er að segja réttlætinu, þá er skilningur þess talsvert ólík- ur í þessum stefnum. Að dómi þegnskaparsinna er réttlætið umfram allt pólitísk dygð, byggð á stofnanabundnum reglum og réttindum. í huga beinaberra lífs- leiknisinna er réttlætið hins vegar að grunni til persónuleg dygð, byggð á tilfinn- 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.