Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 41

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 41
KRISTJAN KRISTJANSSON menntunin er knýtt við síðari tauminn og leggur því áherslu á að þegnvísi sé „virk", „efnisrík" hugsjón - maður eigi að taka þátt í lýðræðinu en ekki einungis njóta þess (sjá McLaughlin 2000:549 og áfram; Enslin og White 2003:112-114). Þetta haggar hins vegar ekki þeirri staðreynd að lýðræðisdygðii'nar sem þegn- skapaimenntunin hyllir einkum, svo sem réttlæti og umburðarlyndi (Enslin og White 2003:123), eru túlkaðar þar sem félagslegar dygðir; réttlæting þeirra er sögð velta á rétti einstaklingsins til þess að vera ekki beittur ranglæti eða skoðanakúg- un fremur en hinu að ranglætið og skoðanakúgunin grafi undan þroskakostum hans, sem væri á hinn bóginn skoðun leikslokasinna (t.d. Nussbaum 1988). Beina- bera lífsleiknin snýst öll um mannlegan þroska; höfuðástæða þess að rangt er að beita barn ranglæti er sú að slíkt er vont fyrir það - hamlar þroska þess - þó að vissulega sé einnig satt að um leið sé brotinn á því réttur. (2) Ágreiningur um fjölhyggju. Málsvarar beinaberu lífsleikninnar eru að einu leyti minni, en að öðru leyti meiri, fjölhyggjusinnar en boðberar þegnskaparmenntunar. Þeir eru minni fjölhyggjusinnar að því skapi sem þeim er síður annt um að ríkis- vald og skólar séu hlutlaus um inntak hins góða lífs; þeir telja að frjálslyndisstefn- an gangi of langt með því, til dæmis, að meina kennurunum að gera siðferðilega upp á milli margs kyns ólíkra lífshátta í samræðum við nemendur. Umburðar- lyndi hefur þannig sjaldan mikið vægi á listum beinaberra lífsleiknisinna um hin „siðferðilegu grunngildi". Þeir ganga hins vegar lengra í fjölhyggjuátt en þegn- skaparmenntunin með því að neita því að þátttaka í lýðræðissamfélagi sé nauð- synlegt skilyrði farsæls lífs. Ekkert mælir gegn því, samkvæmt beinaberu lífs- leikninni, að fólk geti komist til nokkurs þroska þótt það búi við annað stjórnar- far en hið lýðræðislega, það er svo fremi að viðkomandi stjórnarfar gefi því kost á að rækta siðvit sitt og tilfinningagreind. (3) Ágreiningur um samband siðferðis og stjórnmála. Löng hefð er fyrir því í heimspeki, sem rekja má aftur til Grikkjanna fornu, að telja stjórnspeki reista á siðfræði, jafnt röklega sem sálfræðilega. í ritsafni Aristótelesar kemur Stjórnspekin þannig næst á eftir Siðfræði Níkomakkosar, því það er að dómi hans ekki fyrr en skilningur far- sældarhugtaksins liggur ljós fyrir og sál nemandans hefur verið búin undir göf- uga gleði sem unnt er að bollaleggja af eiirhverju viti um löggjöf og ríkisvald (Aristóteles 1995:1179b-1181b). Hugmyndir beinaberu lífsleikninnar, ekki síst þeirrar tegundar hennar sem kennd er við félagsþroska- og tilfinninganám, bera mikinn keim af þessari hugsun. Orðalag andmælanna að framan, um að hætta sé á að þegnskaparmenntunin hleypi sleðanum fram fyrir eykinn, vísar nákvæmlega til þess að réttri röð siðferðis og stjórnmála kunni að vei'ða snúið við. Svo að dæmi sé tekið af dygð sem lofuð er jafnt í þegnskaparmenntun sem beinaberri lífsleikni, það er að segja réttlætinu, þá er skilningur þess talsvert ólík- ur í þessum stefnum. Að dómi þegnskaparsinna er réttlætið umfram allt pólitísk dygð, byggð á stofnanabundnum reglum og réttindum. í huga beinaberra lífs- leiknisinna er réttlætið hins vegar að grunni til persónuleg dygð, byggð á tilfinn- 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.