Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 42

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 42
ÞEGNSKAPARMENNTUN ingalegri reynslu úr barnæsku um hvað maður á skilið, reynslu sem er frumlæg- ari en allar reglur og stofnanir (sjá Kristjánsson 2003a; 2003b; einnig Solomon 1995). Þessi ágreiningur skiptir að sjálfsögðu verulegu máli þegar ákveðið er hvernig taka beri á dygðinni réttlæti í lífsleiknikennslu. LOKAORÐ Eg vona að lesendur séu nú nokkru nær um hvað hin róttæku andmæli beinaberrar lífsleikni gegn þegnskaparmenntun ganga, eða myndu ganga, út á. Næsta skrefið getur verið að spyrja hvort eitthvert mark sé takandi á þessum andmælum. Þeirri spurningu verður hins vegar ekki svarað hér; ég hef þegar haldið uppi vörn fyrir beinabera lífsleikni á öðrum vettvangi (Kristján Kristjánsson 2001) og tilgangur minn á þessum blöðum var einungis sá að reifa andmælin, ekki að réttlæta þau. í staðinn ætla ég að fá að enda ritgerðina með því að svara gagnrýni sem mig grunar að þeg- ar hafi búið um sig í huga einhverra lesenda. Gagnrýnin væri þessi: Hef ég ekki rangtúlkað hin meintu andmæli með því að kalla þau „róttæk"; eru þau ekki bara eitt afbrigði íhaldsrakanna gegn þegnskapar- menntun í dulargervi? Ihaldsmenn eru þekktir fyrir að skrifa alla siðferðisbresti á reikning einstaklinga fremur en félagslegra ástæðna, og er þetta ekki kjarni andmæl- anna að ofan, það er sá að þegnskaparmenntunin risti of grunnt þar sem hún taki að- eins á skelinni sem umljúki hinn frjálsa vilja einstaklingsins til góðra eða illra verka en ekki á viljanum sjálfum? Róttæklingar hafa löngum haft horn í síðu beinaberrar lífsleikni fyrir að boða „ný-íhaldsstefnu" (Nash 1997) sem engu vilji breyta í samfé- lagsgerðinni; er hér ekki komin enn ein staðfesting þess? Mér til málsbóta fylgja hér nokkrar ástæður þess að ég teldi slíka gagnrýni missa marks. I fyrsta lagi vilja málsvarar beinaberrar lífsleikni hrinda í framkvæmd víðtæk- um lífsleikniáætlunum í skólum; það er langt í frá að þeir vilji engu breyta, og þeir þjást ekki af ótta íhaldsmanna (í þeim skilningi á „íhaldssemi" sem kynntur var til sögu áður) við innrætingu í skólum. Þeir andmæla þannig ekki þegnskaparmenntun með rökum íhaldsmanna um að hún sé óraunsæ eða skaðleg heldur hinum að hún sé ekki nógu víðfeðm og metnaðarfull! I öðru lagi hafa málsvarar beinaberrar lífsleikni - andstætt íhaldsmönnunum - ekkert á móti því að þegnvísi sé kennd í skólum, svo framarlega sem hún skyggi ekki á siðferðilegu grunngildin. I þriðja lagi snýst beina- bera lífsleiknin ekki bara um að gera einstaklinga góða og fróða; lokamarkmiðið er að bæta samfélagið í heild (Lickona 1991:320-321; Kilpatrick 1992:226). Slíkt er naum- ast dæmi um hefðbundna „íhaldsmennsku". Eg sagði að samkvæmt beinaberu lífsleikninni væri þegnskaparmenntunin ekki nógu metnaðarfull. Ef til vill mætti á móti bera beinaberu lífsleikninni á brýn að vera o/metnaðarfull; nægir þar að minna á djörfustu spár Golemans (1995) um að tilfinn- ingagreind ráði 80% af árangri fólks í námi og starfi. Ýmsar rannsóknir hafa þegar sýnt fram á bættan staðblæ og hegðun í þeim skólum sem hleypt hafa af stokkum beinaberum lífsleikniáætlunum, ekki síst á yngri skólastigum, en engin staðfesting hefur fengist fyrir því að kennsla í lífsleikni af því tagi eða öðru breyti siðferðilegum 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.