Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 42

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 42
ÞEGNSKAPARMENNTUN ingalegri reynslu úr barnæsku um hvað maður á skilið, reynslu sem er frumlæg- ari en allar reglur og stofnanir (sjá Kristjánsson 2003a; 2003b; einnig Solomon 1995). Þessi ágreiningur skiptir að sjálfsögðu verulegu máli þegar ákveðið er hvernig taka beri á dygðinni réttlæti í lífsleiknikennslu. LOKAORÐ Eg vona að lesendur séu nú nokkru nær um hvað hin róttæku andmæli beinaberrar lífsleikni gegn þegnskaparmenntun ganga, eða myndu ganga, út á. Næsta skrefið getur verið að spyrja hvort eitthvert mark sé takandi á þessum andmælum. Þeirri spurningu verður hins vegar ekki svarað hér; ég hef þegar haldið uppi vörn fyrir beinabera lífsleikni á öðrum vettvangi (Kristján Kristjánsson 2001) og tilgangur minn á þessum blöðum var einungis sá að reifa andmælin, ekki að réttlæta þau. í staðinn ætla ég að fá að enda ritgerðina með því að svara gagnrýni sem mig grunar að þeg- ar hafi búið um sig í huga einhverra lesenda. Gagnrýnin væri þessi: Hef ég ekki rangtúlkað hin meintu andmæli með því að kalla þau „róttæk"; eru þau ekki bara eitt afbrigði íhaldsrakanna gegn þegnskapar- menntun í dulargervi? Ihaldsmenn eru þekktir fyrir að skrifa alla siðferðisbresti á reikning einstaklinga fremur en félagslegra ástæðna, og er þetta ekki kjarni andmæl- anna að ofan, það er sá að þegnskaparmenntunin risti of grunnt þar sem hún taki að- eins á skelinni sem umljúki hinn frjálsa vilja einstaklingsins til góðra eða illra verka en ekki á viljanum sjálfum? Róttæklingar hafa löngum haft horn í síðu beinaberrar lífsleikni fyrir að boða „ný-íhaldsstefnu" (Nash 1997) sem engu vilji breyta í samfé- lagsgerðinni; er hér ekki komin enn ein staðfesting þess? Mér til málsbóta fylgja hér nokkrar ástæður þess að ég teldi slíka gagnrýni missa marks. I fyrsta lagi vilja málsvarar beinaberrar lífsleikni hrinda í framkvæmd víðtæk- um lífsleikniáætlunum í skólum; það er langt í frá að þeir vilji engu breyta, og þeir þjást ekki af ótta íhaldsmanna (í þeim skilningi á „íhaldssemi" sem kynntur var til sögu áður) við innrætingu í skólum. Þeir andmæla þannig ekki þegnskaparmenntun með rökum íhaldsmanna um að hún sé óraunsæ eða skaðleg heldur hinum að hún sé ekki nógu víðfeðm og metnaðarfull! I öðru lagi hafa málsvarar beinaberrar lífsleikni - andstætt íhaldsmönnunum - ekkert á móti því að þegnvísi sé kennd í skólum, svo framarlega sem hún skyggi ekki á siðferðilegu grunngildin. I þriðja lagi snýst beina- bera lífsleiknin ekki bara um að gera einstaklinga góða og fróða; lokamarkmiðið er að bæta samfélagið í heild (Lickona 1991:320-321; Kilpatrick 1992:226). Slíkt er naum- ast dæmi um hefðbundna „íhaldsmennsku". Eg sagði að samkvæmt beinaberu lífsleikninni væri þegnskaparmenntunin ekki nógu metnaðarfull. Ef til vill mætti á móti bera beinaberu lífsleikninni á brýn að vera o/metnaðarfull; nægir þar að minna á djörfustu spár Golemans (1995) um að tilfinn- ingagreind ráði 80% af árangri fólks í námi og starfi. Ýmsar rannsóknir hafa þegar sýnt fram á bættan staðblæ og hegðun í þeim skólum sem hleypt hafa af stokkum beinaberum lífsleikniáætlunum, ekki síst á yngri skólastigum, en engin staðfesting hefur fengist fyrir því að kennsla í lífsleikni af því tagi eða öðru breyti siðferðilegum 40
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.