Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 47

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 47
GUÐNY GUÐBJORNSDOTTIR til dæmis þá staðreynd að giftar konur fengu víða kosningarétt síðar en ógiftar. Ein afleiðing þessa er sú að lítið hefur verið fjallað um menntun fyrir einkalífið í mennta- kerfi Vesturlanda eða um konur sem gerendur í stjórnmálum og í samfélaginu yfir- leitt (Martin, 1985, 1995). Umræða um menntamál sem byggir á hefðbundnum hug- myndum um menntun þegna í lýðræðisþjóðfélagi hefur því ekki tekið beint á spurn- ingunni um konur og karla sem jafnréttháa þegna bæði í einkalífi, atvinnulífi og sem borgara yfirleitt. Þessar grunnhugmyndir um hlutverk og samskipti kynjanna hafa haft mikil áhrif á sjálfsmyndir og hugmyndir þeirra um þátttöku í opinberu lífi og einkalífi. Nú er talið að menntunin sé vettvangur fyrir átök um merkingu þess að vera borgari í lýðræðisþjóðfélagi; því skipti hlutverk skólans og þar með námskrárn- ar mjög miklu máli (Arnot og Dillabough, 2000: 5-6). Ut frá þeim sjónarmiðum sem rakin eru að ofan er vert að athuga hvernig hinar nýju námskrár framhaldsskólans gera ráð fyrir að tekið verði á menntun þegnanna. Á að undirbúa bæði kynin jafnt fyrir virka þátttöku í lýðræðisþjóðfélagi og jafna ábyrgð bæði í atvinnulífi og fjölskyldulífi? Kynjun og virðing námsgreina Kynbundið náms- og starfsval er einn angi af valda- og launamun kynjanna. Reynsl- an sýnir að sumar námsgreinar eru nátengdari völdum og virðingu og eru um leið oft karltengdari en aðrar. Þó að hugmynd skynsemishyggjunnar um að maðurinn geti beislað og náð völdum yfir náttúruöflunum með tölum og líkönum þyki ekki trúverðug lengur þá er enn borin mest virðing fyrir þeim sem ná valdi á óhlutbund- inni þekkingu og skilningi, ekki síst í raungreinum. Hlutfirrt þekking er þess vegna oft ávísun á meiri völd og virðingu en önnur þekking, óháð raunverulegri gagnsemi hennar yfirleitt eða fyrir tiltekið starf (Walkerdine, 1988). Helstu viðmið sem ráðið hafa valdastöðu námsgreina fela í sér eftirfarandi samkvæmt Young (1998:19): að þekkingin sé bókleg, með áherslu á ritaðan texta fremur en munnlega tjáningu; ein- staklingbundin, að mat byggist á einstaklingsvinnu fremur en hópvinnu eða sam- starfi; að þekkingin sé ýræðileg og óhlutbundin, óháð fyrri þekkingu nemans; og tengt því síðastnefnda að þekkingin sé ópraktísk eða óbundin daglegu lífi eða almennri reynslu. í ljósi þessa er vert að kanna hvaða námsgreinar fá aukið vægi og hverjar minna í hinum nýju námskrám framhaldsskólans. Er hugað að því að efla kynjajafnrétti með því að minnka líkurnar á kynbundnu námsvali eða draga úr áhrifum kynbundins námsvals á áframhaldandi nám og starf? Er til dæmis hugað að því að hafa grunn- greinar eins og stærðfræði og ensku öflugar á öllum bóknámsbrautum þannig að náms- og starfsval ráðist ekki algjörlega af sérhæfingu í framhaldsskóla? Hugmyndir um jafnrétti kynjanna og jafnréttisfræðslu Ymsar leiðir hafa verið farnar til að nálgast jafnrétti kynjanna. Þekktustu líkönin eru þrjú: Jafn réttur og bann við mismunun; sértækar aðgerðir (affirmative action); og sam- þætting (mainstreaming) (Rees, 2001). Jafn réttur og bann við mismunun á rætur að rekja til frjálslynds feminisma. Þetta 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.