Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 47

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 47
GUÐNY GUÐBJORNSDOTTIR til dæmis þá staðreynd að giftar konur fengu víða kosningarétt síðar en ógiftar. Ein afleiðing þessa er sú að lítið hefur verið fjallað um menntun fyrir einkalífið í mennta- kerfi Vesturlanda eða um konur sem gerendur í stjórnmálum og í samfélaginu yfir- leitt (Martin, 1985, 1995). Umræða um menntamál sem byggir á hefðbundnum hug- myndum um menntun þegna í lýðræðisþjóðfélagi hefur því ekki tekið beint á spurn- ingunni um konur og karla sem jafnréttháa þegna bæði í einkalífi, atvinnulífi og sem borgara yfirleitt. Þessar grunnhugmyndir um hlutverk og samskipti kynjanna hafa haft mikil áhrif á sjálfsmyndir og hugmyndir þeirra um þátttöku í opinberu lífi og einkalífi. Nú er talið að menntunin sé vettvangur fyrir átök um merkingu þess að vera borgari í lýðræðisþjóðfélagi; því skipti hlutverk skólans og þar með námskrárn- ar mjög miklu máli (Arnot og Dillabough, 2000: 5-6). Ut frá þeim sjónarmiðum sem rakin eru að ofan er vert að athuga hvernig hinar nýju námskrár framhaldsskólans gera ráð fyrir að tekið verði á menntun þegnanna. Á að undirbúa bæði kynin jafnt fyrir virka þátttöku í lýðræðisþjóðfélagi og jafna ábyrgð bæði í atvinnulífi og fjölskyldulífi? Kynjun og virðing námsgreina Kynbundið náms- og starfsval er einn angi af valda- og launamun kynjanna. Reynsl- an sýnir að sumar námsgreinar eru nátengdari völdum og virðingu og eru um leið oft karltengdari en aðrar. Þó að hugmynd skynsemishyggjunnar um að maðurinn geti beislað og náð völdum yfir náttúruöflunum með tölum og líkönum þyki ekki trúverðug lengur þá er enn borin mest virðing fyrir þeim sem ná valdi á óhlutbund- inni þekkingu og skilningi, ekki síst í raungreinum. Hlutfirrt þekking er þess vegna oft ávísun á meiri völd og virðingu en önnur þekking, óháð raunverulegri gagnsemi hennar yfirleitt eða fyrir tiltekið starf (Walkerdine, 1988). Helstu viðmið sem ráðið hafa valdastöðu námsgreina fela í sér eftirfarandi samkvæmt Young (1998:19): að þekkingin sé bókleg, með áherslu á ritaðan texta fremur en munnlega tjáningu; ein- staklingbundin, að mat byggist á einstaklingsvinnu fremur en hópvinnu eða sam- starfi; að þekkingin sé ýræðileg og óhlutbundin, óháð fyrri þekkingu nemans; og tengt því síðastnefnda að þekkingin sé ópraktísk eða óbundin daglegu lífi eða almennri reynslu. í ljósi þessa er vert að kanna hvaða námsgreinar fá aukið vægi og hverjar minna í hinum nýju námskrám framhaldsskólans. Er hugað að því að efla kynjajafnrétti með því að minnka líkurnar á kynbundnu námsvali eða draga úr áhrifum kynbundins námsvals á áframhaldandi nám og starf? Er til dæmis hugað að því að hafa grunn- greinar eins og stærðfræði og ensku öflugar á öllum bóknámsbrautum þannig að náms- og starfsval ráðist ekki algjörlega af sérhæfingu í framhaldsskóla? Hugmyndir um jafnrétti kynjanna og jafnréttisfræðslu Ymsar leiðir hafa verið farnar til að nálgast jafnrétti kynjanna. Þekktustu líkönin eru þrjú: Jafn réttur og bann við mismunun; sértækar aðgerðir (affirmative action); og sam- þætting (mainstreaming) (Rees, 2001). Jafn réttur og bann við mismunun á rætur að rekja til frjálslynds feminisma. Þetta 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.