Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 47

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 47
GUÐNY GUÐBJORNSDOTTIR til dæmis þá staðreynd að giftar konur fengu víða kosningarétt síðar en ógiftar. Ein afleiðing þessa er sú að lítið hefur verið fjallað um menntun fyrir einkalífið í mennta- kerfi Vesturlanda eða um konur sem gerendur í stjórnmálum og í samfélaginu yfir- leitt (Martin, 1985, 1995). Umræða um menntamál sem byggir á hefðbundnum hug- myndum um menntun þegna í lýðræðisþjóðfélagi hefur því ekki tekið beint á spurn- ingunni um konur og karla sem jafnréttháa þegna bæði í einkalífi, atvinnulífi og sem borgara yfirleitt. Þessar grunnhugmyndir um hlutverk og samskipti kynjanna hafa haft mikil áhrif á sjálfsmyndir og hugmyndir þeirra um þátttöku í opinberu lífi og einkalífi. Nú er talið að menntunin sé vettvangur fyrir átök um merkingu þess að vera borgari í lýðræðisþjóðfélagi; því skipti hlutverk skólans og þar með námskrárn- ar mjög miklu máli (Arnot og Dillabough, 2000: 5-6). Ut frá þeim sjónarmiðum sem rakin eru að ofan er vert að athuga hvernig hinar nýju námskrár framhaldsskólans gera ráð fyrir að tekið verði á menntun þegnanna. Á að undirbúa bæði kynin jafnt fyrir virka þátttöku í lýðræðisþjóðfélagi og jafna ábyrgð bæði í atvinnulífi og fjölskyldulífi? Kynjun og virðing námsgreina Kynbundið náms- og starfsval er einn angi af valda- og launamun kynjanna. Reynsl- an sýnir að sumar námsgreinar eru nátengdari völdum og virðingu og eru um leið oft karltengdari en aðrar. Þó að hugmynd skynsemishyggjunnar um að maðurinn geti beislað og náð völdum yfir náttúruöflunum með tölum og líkönum þyki ekki trúverðug lengur þá er enn borin mest virðing fyrir þeim sem ná valdi á óhlutbund- inni þekkingu og skilningi, ekki síst í raungreinum. Hlutfirrt þekking er þess vegna oft ávísun á meiri völd og virðingu en önnur þekking, óháð raunverulegri gagnsemi hennar yfirleitt eða fyrir tiltekið starf (Walkerdine, 1988). Helstu viðmið sem ráðið hafa valdastöðu námsgreina fela í sér eftirfarandi samkvæmt Young (1998:19): að þekkingin sé bókleg, með áherslu á ritaðan texta fremur en munnlega tjáningu; ein- staklingbundin, að mat byggist á einstaklingsvinnu fremur en hópvinnu eða sam- starfi; að þekkingin sé ýræðileg og óhlutbundin, óháð fyrri þekkingu nemans; og tengt því síðastnefnda að þekkingin sé ópraktísk eða óbundin daglegu lífi eða almennri reynslu. í ljósi þessa er vert að kanna hvaða námsgreinar fá aukið vægi og hverjar minna í hinum nýju námskrám framhaldsskólans. Er hugað að því að efla kynjajafnrétti með því að minnka líkurnar á kynbundnu námsvali eða draga úr áhrifum kynbundins námsvals á áframhaldandi nám og starf? Er til dæmis hugað að því að hafa grunn- greinar eins og stærðfræði og ensku öflugar á öllum bóknámsbrautum þannig að náms- og starfsval ráðist ekki algjörlega af sérhæfingu í framhaldsskóla? Hugmyndir um jafnrétti kynjanna og jafnréttisfræðslu Ymsar leiðir hafa verið farnar til að nálgast jafnrétti kynjanna. Þekktustu líkönin eru þrjú: Jafn réttur og bann við mismunun; sértækar aðgerðir (affirmative action); og sam- þætting (mainstreaming) (Rees, 2001). Jafn réttur og bann við mismunun á rætur að rekja til frjálslynds feminisma. Þetta 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.