Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 58

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 58
BETUR M Á E F DUGA SKAL Niðurstaðan er því sú að námskráin muni viðhalda því kynbundna námsvali sem til staðar er og vegna aukinnar sérhæfingar á brautum verði erfiðara en ella að breyta um stefnu síðar. Ekki er hægt að segja að ákveðnar greinar styrkist á kostnað annarra. Átök á milli faggreina virðast leyst með aukinni sérhæfingu, sem kemur nemendum illa ef þeir vilja breyta um náms- eða starfssvið að loknum framhalds- skóla eða fara í háskólanám á sérhæfðum sviðum eins og dæmið um félagsvísindin og stærðfræðina sýnir. Frá sjónarmiði jafnréttis og fyrir háskólanám í félagsvísindum væri mun æskilegra að kjarnagreinar eins og stærðfræði og enska væru sterkar á öllum bóknámsbrautum, ekki síst á félagsfræðabraut. I þriðja lagi var spurt hvers konar hugmyndir um kynjajafnrétti endurspeglist í námskránum og í sérritum menntamálaráðuneytisins. Misræmið á milli sérrits ráðu- neytisins Jafnréttis til menntunar (1999) og námskránna vekur mikla athygli og spyrja má hvers vegna það er. Að mati höfundar endurspeglar sérritið þekkingu á rann- sóknum og helstu hugmyndastraumum um jafnréttimál: Áhersla ájafnan rétt og bann við mismunun birtist í að bæði kynin eigi jafnan rétt til menntunar og í skólum skuli kynjum ekki mismunað; sértækar aðgerðir koma fram í áherslum á að mismunandi meðhöndlun sé stundum réttlætanleg til að tryggja sem besta útkomu, til dæmis til að tryggja jafnan aðgang kynjanna að tölvum, kenna í kynskiptum hópum við ákveðnar kringumstæður eða hvetja það kynið sem sjaldnar tekur þátt fyrir hönd skólans, t.d. í spurningakeppni, sérstaklega til þátttöku. I þriðja lagi er mælt með að sampætta kynjasjónarmið inn í allar námsgreinar. Kynjuð viðhorf og væntingar birt- ast á mismunandi hátt í vísindum, tungumálum, íþróttum eða verkgreinum; í kennslu mismunandi greina eigi að hafa í huga það markmið að undirbúa pilta og stúlkur jafnt undir þátttöku í atvinnulífi, fjölskyldulífi og sem samfélagsþegna. Námskrárnar sjálfar endurspegla aftur á móti hvorki jafnréttislögin, rannsóknir og umræðu um kyngervi og skólastarf né áðurnefnt sérrit sem gefið er út af sama ráðu- neyti á sama tíma. Sama er að segja um jafnréttishugmyndirnar. Tungutak námskránna er yfirleitt ókynjað (nemendur) fremur en kynjað (piltar, stúlkur) þannig að erfitt getur verið að greina hverjar áðurnefndra hugmynda eiga við. Eins og bent hefur verið á tíðkast það víðar en á íslandi að námskrár einkennist af kynhlutleysi. Þó að slík nálgun geti talist jafnréttisleg, út frá hugmyndinni um jafnan rétt og bann við mismunun, þá er það líkan talið ófullnægjandi jafnréttistæki. Það viðhaldi í raun mismunandi hlutverkum og valdamun kynjanna þar sem kynblinda gefur ekki möguleika á að takast á við úreltar eðlishyggjuhugmyndir um kyngervi (Lahelma 1993, Gordon, Holland og Lahelma 2000a og b). Þó að ákveðin merki séu um að sam- þættingarhugmyndin sé að skila sér inn í einstakar námsgreinar er kynhlutleysi víð- ast hvar ráðandi og algjörlega horft fram hjá þeirri staðreynd að kynin eru fleiri en eitt. Þrátt fyrir skýr ákvæði í jafnréttislögum er hverfandi áhersla lögð á undirbúning ungs fólks af báðum kynjum fyrir fjölskyldulíf, t.d. að báðir foreldrar njóti fæðingar- orlofs, á mikilvægi sóknar beggja kynja á vinnumarkaði og á virka þátttöku beggja kynja, t.d. í stjórnmálum. Misræmið á milli sérritsins jafnrétti til menntunar og Aðalnámskrúr framhaldsskóla endurspeglar að mati höfundar jaðarstöðu jafnréttismála hjá yfirvöldum. Þau skipa 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.