Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 58

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 58
BETUR M Á E F DUGA SKAL Niðurstaðan er því sú að námskráin muni viðhalda því kynbundna námsvali sem til staðar er og vegna aukinnar sérhæfingar á brautum verði erfiðara en ella að breyta um stefnu síðar. Ekki er hægt að segja að ákveðnar greinar styrkist á kostnað annarra. Átök á milli faggreina virðast leyst með aukinni sérhæfingu, sem kemur nemendum illa ef þeir vilja breyta um náms- eða starfssvið að loknum framhalds- skóla eða fara í háskólanám á sérhæfðum sviðum eins og dæmið um félagsvísindin og stærðfræðina sýnir. Frá sjónarmiði jafnréttis og fyrir háskólanám í félagsvísindum væri mun æskilegra að kjarnagreinar eins og stærðfræði og enska væru sterkar á öllum bóknámsbrautum, ekki síst á félagsfræðabraut. I þriðja lagi var spurt hvers konar hugmyndir um kynjajafnrétti endurspeglist í námskránum og í sérritum menntamálaráðuneytisins. Misræmið á milli sérrits ráðu- neytisins Jafnréttis til menntunar (1999) og námskránna vekur mikla athygli og spyrja má hvers vegna það er. Að mati höfundar endurspeglar sérritið þekkingu á rann- sóknum og helstu hugmyndastraumum um jafnréttimál: Áhersla ájafnan rétt og bann við mismunun birtist í að bæði kynin eigi jafnan rétt til menntunar og í skólum skuli kynjum ekki mismunað; sértækar aðgerðir koma fram í áherslum á að mismunandi meðhöndlun sé stundum réttlætanleg til að tryggja sem besta útkomu, til dæmis til að tryggja jafnan aðgang kynjanna að tölvum, kenna í kynskiptum hópum við ákveðnar kringumstæður eða hvetja það kynið sem sjaldnar tekur þátt fyrir hönd skólans, t.d. í spurningakeppni, sérstaklega til þátttöku. I þriðja lagi er mælt með að sampætta kynjasjónarmið inn í allar námsgreinar. Kynjuð viðhorf og væntingar birt- ast á mismunandi hátt í vísindum, tungumálum, íþróttum eða verkgreinum; í kennslu mismunandi greina eigi að hafa í huga það markmið að undirbúa pilta og stúlkur jafnt undir þátttöku í atvinnulífi, fjölskyldulífi og sem samfélagsþegna. Námskrárnar sjálfar endurspegla aftur á móti hvorki jafnréttislögin, rannsóknir og umræðu um kyngervi og skólastarf né áðurnefnt sérrit sem gefið er út af sama ráðu- neyti á sama tíma. Sama er að segja um jafnréttishugmyndirnar. Tungutak námskránna er yfirleitt ókynjað (nemendur) fremur en kynjað (piltar, stúlkur) þannig að erfitt getur verið að greina hverjar áðurnefndra hugmynda eiga við. Eins og bent hefur verið á tíðkast það víðar en á íslandi að námskrár einkennist af kynhlutleysi. Þó að slík nálgun geti talist jafnréttisleg, út frá hugmyndinni um jafnan rétt og bann við mismunun, þá er það líkan talið ófullnægjandi jafnréttistæki. Það viðhaldi í raun mismunandi hlutverkum og valdamun kynjanna þar sem kynblinda gefur ekki möguleika á að takast á við úreltar eðlishyggjuhugmyndir um kyngervi (Lahelma 1993, Gordon, Holland og Lahelma 2000a og b). Þó að ákveðin merki séu um að sam- þættingarhugmyndin sé að skila sér inn í einstakar námsgreinar er kynhlutleysi víð- ast hvar ráðandi og algjörlega horft fram hjá þeirri staðreynd að kynin eru fleiri en eitt. Þrátt fyrir skýr ákvæði í jafnréttislögum er hverfandi áhersla lögð á undirbúning ungs fólks af báðum kynjum fyrir fjölskyldulíf, t.d. að báðir foreldrar njóti fæðingar- orlofs, á mikilvægi sóknar beggja kynja á vinnumarkaði og á virka þátttöku beggja kynja, t.d. í stjórnmálum. Misræmið á milli sérritsins jafnrétti til menntunar og Aðalnámskrúr framhaldsskóla endurspeglar að mati höfundar jaðarstöðu jafnréttismála hjá yfirvöldum. Þau skipa 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.