Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 58

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 58
BETUR M Á E F DUGA SKAL Niðurstaðan er því sú að námskráin muni viðhalda því kynbundna námsvali sem til staðar er og vegna aukinnar sérhæfingar á brautum verði erfiðara en ella að breyta um stefnu síðar. Ekki er hægt að segja að ákveðnar greinar styrkist á kostnað annarra. Átök á milli faggreina virðast leyst með aukinni sérhæfingu, sem kemur nemendum illa ef þeir vilja breyta um náms- eða starfssvið að loknum framhalds- skóla eða fara í háskólanám á sérhæfðum sviðum eins og dæmið um félagsvísindin og stærðfræðina sýnir. Frá sjónarmiði jafnréttis og fyrir háskólanám í félagsvísindum væri mun æskilegra að kjarnagreinar eins og stærðfræði og enska væru sterkar á öllum bóknámsbrautum, ekki síst á félagsfræðabraut. I þriðja lagi var spurt hvers konar hugmyndir um kynjajafnrétti endurspeglist í námskránum og í sérritum menntamálaráðuneytisins. Misræmið á milli sérrits ráðu- neytisins Jafnréttis til menntunar (1999) og námskránna vekur mikla athygli og spyrja má hvers vegna það er. Að mati höfundar endurspeglar sérritið þekkingu á rann- sóknum og helstu hugmyndastraumum um jafnréttimál: Áhersla ájafnan rétt og bann við mismunun birtist í að bæði kynin eigi jafnan rétt til menntunar og í skólum skuli kynjum ekki mismunað; sértækar aðgerðir koma fram í áherslum á að mismunandi meðhöndlun sé stundum réttlætanleg til að tryggja sem besta útkomu, til dæmis til að tryggja jafnan aðgang kynjanna að tölvum, kenna í kynskiptum hópum við ákveðnar kringumstæður eða hvetja það kynið sem sjaldnar tekur þátt fyrir hönd skólans, t.d. í spurningakeppni, sérstaklega til þátttöku. I þriðja lagi er mælt með að sampætta kynjasjónarmið inn í allar námsgreinar. Kynjuð viðhorf og væntingar birt- ast á mismunandi hátt í vísindum, tungumálum, íþróttum eða verkgreinum; í kennslu mismunandi greina eigi að hafa í huga það markmið að undirbúa pilta og stúlkur jafnt undir þátttöku í atvinnulífi, fjölskyldulífi og sem samfélagsþegna. Námskrárnar sjálfar endurspegla aftur á móti hvorki jafnréttislögin, rannsóknir og umræðu um kyngervi og skólastarf né áðurnefnt sérrit sem gefið er út af sama ráðu- neyti á sama tíma. Sama er að segja um jafnréttishugmyndirnar. Tungutak námskránna er yfirleitt ókynjað (nemendur) fremur en kynjað (piltar, stúlkur) þannig að erfitt getur verið að greina hverjar áðurnefndra hugmynda eiga við. Eins og bent hefur verið á tíðkast það víðar en á íslandi að námskrár einkennist af kynhlutleysi. Þó að slík nálgun geti talist jafnréttisleg, út frá hugmyndinni um jafnan rétt og bann við mismunun, þá er það líkan talið ófullnægjandi jafnréttistæki. Það viðhaldi í raun mismunandi hlutverkum og valdamun kynjanna þar sem kynblinda gefur ekki möguleika á að takast á við úreltar eðlishyggjuhugmyndir um kyngervi (Lahelma 1993, Gordon, Holland og Lahelma 2000a og b). Þó að ákveðin merki séu um að sam- þættingarhugmyndin sé að skila sér inn í einstakar námsgreinar er kynhlutleysi víð- ast hvar ráðandi og algjörlega horft fram hjá þeirri staðreynd að kynin eru fleiri en eitt. Þrátt fyrir skýr ákvæði í jafnréttislögum er hverfandi áhersla lögð á undirbúning ungs fólks af báðum kynjum fyrir fjölskyldulíf, t.d. að báðir foreldrar njóti fæðingar- orlofs, á mikilvægi sóknar beggja kynja á vinnumarkaði og á virka þátttöku beggja kynja, t.d. í stjórnmálum. Misræmið á milli sérritsins jafnrétti til menntunar og Aðalnámskrúr framhaldsskóla endurspeglar að mati höfundar jaðarstöðu jafnréttismála hjá yfirvöldum. Þau skipa 56
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.