Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 77

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 77
AUÐUR TORFADOTTIR koma nemendum á það stig að þeir hafi vald á 2000 orðafjölskyldum úr því að sá fjöldi er talinn nokkurs konar lykill að góðu áframhaldi. Það er sjálfsagt að hafa þetta að leiðarljósi og bæta síðan við þeim 800 orðum sem tilheyra þverfaglega orðalistan- um og svo koll af kolli. Það er ekki nóg að sjá orð einu sinni jafnvel þótt því sé veitt eftirtekt. Til að orð fest- ist í minni þarf það að verða á vegi lesandans með vissu millibili í mismunandi sam- héngi, annars gleymist það fljótt. Fræðimenn hafa ekki komið sér saman um hve oft þetta þarf að gerast enda margar breytur í því dæmi. Nation (1990) kemst að þeirri niðurstöðu eftir ýmsar athuganir að þetta geti verið 5-16 skipti eftir því hvaða orð er um að ræða. Þetta sýnir fram á nauðsyn þess að sem mest sé lesið og einnig hlustað og rennir stoðum undir það að tungumálakunnátta þróast á löngum tíma. Víxlverkun á milli lesskilnings og orðaforða er kunn. Rannsóknir hafa sýnt fram á að aukinn lestur, einkum lestur langra, samfelldra texta eykur orðaforða; orðin síast smám saman inn þó að athyglin beinist fyrst og fremst að inntaki textans (Anderson, Wilson og Fielding, 1988; Krashen, 1989; Paribakht og Wesche, 1999). Gott dæmi um þetta er rannsókn sem fram fór á tveimur hliðstæðum nemendahópum í 10. og 11. bekk í framhaldsskóla í IsraeF 111. bekk, sem er næstsíðasti bekkur í framhaldsskóla, voru í vaxandi mæli lagðir fyrir nemendur fjölbreyttir textar af þyngri gerðinni. Þegar orðaforðinn var mældur í lok skólaársins, var m. a. notað próf til að mæla stærð hans og var prófið af svipuðum toga og það sem lagt var fyrir í könnuninni hér. Hjá nemendum í 11. bekk hafði óvirki orðaforðinn aukist um 1600 orð, úr 1900 í 3500, og það sýnir að hægt er að auka orðaforðann umtalsvert ef markvisst er unnið. Þá vaknaði sú spurning hvers vegna það tók 10. bekkinga sex ár að ná 1600 orða mark- inu (Laufer, 1998). Því meir sem er lesið, því meiri verður orðaforðinn. Því meiri sem orðaforðinn er, því betri verður lesskilningurinn og þar með rná gera ráð fyrir að lestraráhuginn aukist. Markviss lestur stuðlar að næmari máltilfinningu almennt og góð máltilfinning hefur væntanlega áhrif í þá veru að auðvelda lesandanum að geta í eyðurnar og lesa á milli línanna. Þannig styður hvað annað. Þessi óbeina aðferð er þó ekki talin nægja til að byggja upp og festa í minni orða- forða. Til þess þarf líka að beina athyglinni að orðunum sjálfum og því samhengi sem þau eru í (Ellis, 1994; Robinson, 1995). Þess vegna er mikilvægt að þjálfa nemendur í að beita markvissum aðferðum til að auka orðaforða sinn. Þar má sem dæmi nefna að ráða í merkingu orða út frá samhengi, fara orðhlutaleiðina og nota þær upplýs- ingar sem orðið sjálft felur í sér, eins og forskeyti, stofna og viðskeyti. Lykilatriði er að nemendur veiti orðunum athygli og velti þeim fyrir sér og verði þar með virkari í að byggja upp sinn eigin orðaforða. í Aðalnámskrá fyrir framlinldsskóla. Erlend mál er lögð áhersla á mikilvægi orðaforða og það sama má segja um Aðalnámskrá fyrir grunnskóla. Erlend mál eins og áður er minnst á. Það væri æskilegt að setja inn í aðalnámskrár grunn- og framhaldsskóla einhver viðmið um orðaforða fyrir tiltekin stig í náminu; til dæmis við lok 8. og 10. bekkjar grunnskóla, eftir fyrsta ár og eftir síðasta skylduáfanga í framhaldsskóla. Þar sem tíðniorðalistar eru nú þegar til ætti það að auðvelda verkið. 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.