Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 77

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 77
AUÐUR TORFADOTTIR koma nemendum á það stig að þeir hafi vald á 2000 orðafjölskyldum úr því að sá fjöldi er talinn nokkurs konar lykill að góðu áframhaldi. Það er sjálfsagt að hafa þetta að leiðarljósi og bæta síðan við þeim 800 orðum sem tilheyra þverfaglega orðalistan- um og svo koll af kolli. Það er ekki nóg að sjá orð einu sinni jafnvel þótt því sé veitt eftirtekt. Til að orð fest- ist í minni þarf það að verða á vegi lesandans með vissu millibili í mismunandi sam- héngi, annars gleymist það fljótt. Fræðimenn hafa ekki komið sér saman um hve oft þetta þarf að gerast enda margar breytur í því dæmi. Nation (1990) kemst að þeirri niðurstöðu eftir ýmsar athuganir að þetta geti verið 5-16 skipti eftir því hvaða orð er um að ræða. Þetta sýnir fram á nauðsyn þess að sem mest sé lesið og einnig hlustað og rennir stoðum undir það að tungumálakunnátta þróast á löngum tíma. Víxlverkun á milli lesskilnings og orðaforða er kunn. Rannsóknir hafa sýnt fram á að aukinn lestur, einkum lestur langra, samfelldra texta eykur orðaforða; orðin síast smám saman inn þó að athyglin beinist fyrst og fremst að inntaki textans (Anderson, Wilson og Fielding, 1988; Krashen, 1989; Paribakht og Wesche, 1999). Gott dæmi um þetta er rannsókn sem fram fór á tveimur hliðstæðum nemendahópum í 10. og 11. bekk í framhaldsskóla í IsraeF 111. bekk, sem er næstsíðasti bekkur í framhaldsskóla, voru í vaxandi mæli lagðir fyrir nemendur fjölbreyttir textar af þyngri gerðinni. Þegar orðaforðinn var mældur í lok skólaársins, var m. a. notað próf til að mæla stærð hans og var prófið af svipuðum toga og það sem lagt var fyrir í könnuninni hér. Hjá nemendum í 11. bekk hafði óvirki orðaforðinn aukist um 1600 orð, úr 1900 í 3500, og það sýnir að hægt er að auka orðaforðann umtalsvert ef markvisst er unnið. Þá vaknaði sú spurning hvers vegna það tók 10. bekkinga sex ár að ná 1600 orða mark- inu (Laufer, 1998). Því meir sem er lesið, því meiri verður orðaforðinn. Því meiri sem orðaforðinn er, því betri verður lesskilningurinn og þar með rná gera ráð fyrir að lestraráhuginn aukist. Markviss lestur stuðlar að næmari máltilfinningu almennt og góð máltilfinning hefur væntanlega áhrif í þá veru að auðvelda lesandanum að geta í eyðurnar og lesa á milli línanna. Þannig styður hvað annað. Þessi óbeina aðferð er þó ekki talin nægja til að byggja upp og festa í minni orða- forða. Til þess þarf líka að beina athyglinni að orðunum sjálfum og því samhengi sem þau eru í (Ellis, 1994; Robinson, 1995). Þess vegna er mikilvægt að þjálfa nemendur í að beita markvissum aðferðum til að auka orðaforða sinn. Þar má sem dæmi nefna að ráða í merkingu orða út frá samhengi, fara orðhlutaleiðina og nota þær upplýs- ingar sem orðið sjálft felur í sér, eins og forskeyti, stofna og viðskeyti. Lykilatriði er að nemendur veiti orðunum athygli og velti þeim fyrir sér og verði þar með virkari í að byggja upp sinn eigin orðaforða. í Aðalnámskrá fyrir framlinldsskóla. Erlend mál er lögð áhersla á mikilvægi orðaforða og það sama má segja um Aðalnámskrá fyrir grunnskóla. Erlend mál eins og áður er minnst á. Það væri æskilegt að setja inn í aðalnámskrár grunn- og framhaldsskóla einhver viðmið um orðaforða fyrir tiltekin stig í náminu; til dæmis við lok 8. og 10. bekkjar grunnskóla, eftir fyrsta ár og eftir síðasta skylduáfanga í framhaldsskóla. Þar sem tíðniorðalistar eru nú þegar til ætti það að auðvelda verkið. 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.