Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 81
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR Skapandi hugsun og ævintýragerð Iþessari grein verður leitast við að varpn ljósi á Iwernig sígild ævintýri og ævintýri sem börn semja sjálf hvetja til tjáskipta á milli meðvitaðrar og meira og minna dulvitaðrar hugsunar einstaklingsins. Þetta flæði á milli mismunandi vídda hugans felur í sér möguleika til vaxtar og brei/tinga á sviði skilnings og tilfinninga. Varpað erfram þeirri tilgátu að ævintýri reyn- ist börnum öflugt tæki til að tákngera þau viðfangsefni sem þau verða að takast á við til að þróa sjálfsmyndina og taka út þroska. ígreininni eru sýnd og greind tvö ævintýri eftir 10-11 ára gamlan dreng sem ásamt bekkjarfélögum sínum tók þátt í vettvangsrannsókn sem greinarhöfundur vaiin að í grunnskóla í Reykjavík. Ævintýrin lians eins og ævintýri hinna barnanna einkennast af erfiðum og ögrandi viðfangsefnum og óttinn við að vaxa og verafull- orðinn er sláandi. Niðurstöður rannsóknarvinnu benda til þess að mikilvægt sé að börn á öllum aldursstigum fái að glíma við ævintýri í skólastarfinu. Það er nokkuð viðtekin venja að líta svo á að ævintýri og viðfangsefni þeim tengd henti einvörðugu börnum á fyrstu árum grunnskólans. Hér verður ekki staldrað við þann aldurshóp heldur rakið hvernig ævintýri og ævintýragerð geta haft gildi fyrir þroska tíu til ellefu ára barna á sviði hugsunar og tilfinninga. Við lestur og túlkun tveggja ævintýra eftir dreng á þessum aldri mun ég hagnýta mér kenningar Carls G. Jung og annarra greiningarsálfræðinga um tengsl ævintýra og dulvitundar manns- ins. Þess ber að geta að greiningarsálfræði hefur ekki frekar en aðrar túlkunarfræði- legar kenningar farið varhluta af gagnrýni úr ýmsum áttum. Hvað varðar notagildi þessara kenninga við lestur ævintýra hefur gagnrýnin einkum beinst að því að þær tækju ekki nægjanlega mikið mið af því þjóðfélagslega og menningarlega umhverfi sem ævintýrin eru sprottin upp úr en einblíndu á hið sammannlega og algilda í þessum sögum. Ég tek undir það að með því að beita lestrarlagi greiningarsálfræð- inga er sjónum beint að ákveðnum vinkli en önnur sjónarhorn látin liggja milli hluta. í þessari grein verður einkum kannað hvernig ævintýri geta örvað skapandi sam- skipti á milli ólíkra gerða hugsunar. Með því að semja eigin ævintýri og fást við sígild ævintýri á margvíslegan hátt, m.a. með því að beita táknum og myndhverfingum, ganga börn á vit ímyndunarleiks. Slíkur leikur er, eins og Singer (1999:22) hefur bent á, líklegur til að örva sveigjanlega og skapandi hugsun. „Maður kemst bara út þegar er þoka því þá opnast þetta allt, en þegar maður hleypur út þá elta þeir þig á hestunum sínum." Þessi lýsing er fengin úr ævintýrinu L 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.