Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 81
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR Skapandi hugsun og ævintýragerð Iþessari grein verður leitast við að varpn ljósi á Iwernig sígild ævintýri og ævintýri sem börn semja sjálf hvetja til tjáskipta á milli meðvitaðrar og meira og minna dulvitaðrar hugsunar einstaklingsins. Þetta flæði á milli mismunandi vídda hugans felur í sér möguleika til vaxtar og brei/tinga á sviði skilnings og tilfinninga. Varpað erfram þeirri tilgátu að ævintýri reyn- ist börnum öflugt tæki til að tákngera þau viðfangsefni sem þau verða að takast á við til að þróa sjálfsmyndina og taka út þroska. ígreininni eru sýnd og greind tvö ævintýri eftir 10-11 ára gamlan dreng sem ásamt bekkjarfélögum sínum tók þátt í vettvangsrannsókn sem greinarhöfundur vaiin að í grunnskóla í Reykjavík. Ævintýrin lians eins og ævintýri hinna barnanna einkennast af erfiðum og ögrandi viðfangsefnum og óttinn við að vaxa og verafull- orðinn er sláandi. Niðurstöður rannsóknarvinnu benda til þess að mikilvægt sé að börn á öllum aldursstigum fái að glíma við ævintýri í skólastarfinu. Það er nokkuð viðtekin venja að líta svo á að ævintýri og viðfangsefni þeim tengd henti einvörðugu börnum á fyrstu árum grunnskólans. Hér verður ekki staldrað við þann aldurshóp heldur rakið hvernig ævintýri og ævintýragerð geta haft gildi fyrir þroska tíu til ellefu ára barna á sviði hugsunar og tilfinninga. Við lestur og túlkun tveggja ævintýra eftir dreng á þessum aldri mun ég hagnýta mér kenningar Carls G. Jung og annarra greiningarsálfræðinga um tengsl ævintýra og dulvitundar manns- ins. Þess ber að geta að greiningarsálfræði hefur ekki frekar en aðrar túlkunarfræði- legar kenningar farið varhluta af gagnrýni úr ýmsum áttum. Hvað varðar notagildi þessara kenninga við lestur ævintýra hefur gagnrýnin einkum beinst að því að þær tækju ekki nægjanlega mikið mið af því þjóðfélagslega og menningarlega umhverfi sem ævintýrin eru sprottin upp úr en einblíndu á hið sammannlega og algilda í þessum sögum. Ég tek undir það að með því að beita lestrarlagi greiningarsálfræð- inga er sjónum beint að ákveðnum vinkli en önnur sjónarhorn látin liggja milli hluta. í þessari grein verður einkum kannað hvernig ævintýri geta örvað skapandi sam- skipti á milli ólíkra gerða hugsunar. Með því að semja eigin ævintýri og fást við sígild ævintýri á margvíslegan hátt, m.a. með því að beita táknum og myndhverfingum, ganga börn á vit ímyndunarleiks. Slíkur leikur er, eins og Singer (1999:22) hefur bent á, líklegur til að örva sveigjanlega og skapandi hugsun. „Maður kemst bara út þegar er þoka því þá opnast þetta allt, en þegar maður hleypur út þá elta þeir þig á hestunum sínum." Þessi lýsing er fengin úr ævintýrinu L 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.