Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 86
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ að leggjast fyrir en næsta dag vaknaði hann bundinn. Það var nýbúið að slökkva eldinn og honum var kalt og leið illa. En hann gat látið skeifuna detta og pá birtust fjórir drengir. Einn var stór og sterkur, annar var vitur, priðji var snöggur og sáfjórði var venjulegur en göldróttur. 1 pvi bili kom stórt tröll inn og ætlaði að reka alla út nema Jón. En pá leystu bræðurnir Jón og hlupu með bandið í kringum skessuna. Þá datt hún og rotaðist. Þá tók Jón rýting sem skessan hafði í belti sínu og skar hana á háls. Þá sagði hann við bræðurna „Þakka ykkurfyrir, hvernig get ég launað ykkur?" „Geturðu hjálpað okkur að komast héðan afeyjunni?" „Já" svaraði Jón. „Við skulum leggja afstað út að sjó." Þeir bjuggu sér tilfleka úr stórum trjábol og sigldu heim til Jóns. Þá kom faðir Jóns hlaupandi á móti peitn. Þá sagði Jón hvað stjúpan hefði gert. Þá lét kóngur reka hana úr landi og svo lifðu peir hamingjusamir til æviloka. Eins og í sígildum ævintýrum eru viðfangsefni aðalsöguhetjunnar meginatriði í sögu Njarðar. Frá þeim er greint á skýran hátt og án langdreginna lýsinga á umhverfi eða sögupersónum. í ævintýrinu er ekki lögð áhersla á að tíunda af nákvæmni blóðugar senur, ekki einu sinni þegar skessan er skorin á háls með eigin rýtingi. Mjög í anda sígildra ævintýrapersóna sýnir söguhetja Njarðar ekki viðkvæmar tilfinningar enda er hún ekki frekar en þær af holdi og blóði. Þess í stað má segja að ævintýrapersónur séu einvíðar og hægt er að líta á þær sem fulltrúa fyrir mismunandi frummót. Þegar greiningarsálfræði Jungs er beitt til að greina og túlka ævintýri er venjulega gengið út frá því að allar söguhetjurnar og yfirleitt allir hlutar ævintýrisins séu fulltrúar fyrir mismunandi sálræna þætti. Söguhetjan í ævintýri Njarðar bregst við dauða systur- innar án sýnilegrar tilfinningasemi og án þess að úthella tárum og má segja að þau viðbrögð hæfi og geti kallast dæmigerð fyrir persónu sem er nær því að vera einvíð- ur fulltrúi sálræns þáttar en raunveruleg, flókin manneskja. Þótt ævintýrapersónur tjái mannlegar tilfinningar hvorki í orði né látbragði geta þær birst í athöfn eins og þegar Jón sýnir umhyggju sína með því að synda með systur sína á bakinu til strand- ar og síðan að jarða hana þar. I mörgum ævintýrum gerist ekkert markvert fyrr en söguhetjan, venjulega ein síns liðs, fer að heiman, hittir yfirnáttúrulegar verur, þiggur ráðleggingar þeirra og hjálp og kippir sér ekki upp við það frekar en um venjulegt fólk væri að ræða (Lúthi 1986:6, 29). Þessu mynstri er fylgt hér þegar söguhetjan Jón hittir á dularfullri eyju barn sem gefur honum töfraskeifu. Njörður notfærir sér minni svo sem eins og vondu stjúp- una, bræður með mismunandi eiginleika og góðsemi gagnvart þeim sem minna mega sín. Meðferð Njarðar á þessum minnum má trúlega að einhverju leyti rekja til velþekktra íslenskra ævintýra eins og Surtlu úr Blálandseyjum, Karlssonar, Lítils, Trítils ogfuglanna og Velvakanda og bræðra hans. Storr (1989: 196) líkir sköpunarferlinu við einsömunarferli eins og Jung skilgreinir það. Bæði ferlin snúast um að mynda flókna heild úr ólíkum og oft andstæðum þátt- um. I stórum dráttum má lýsa einsömunarferlinu sem þríþættu. f fyrsta lagi eru við- brögð eða skilaboð frummótanna meðtekin og skilin frá dulvitundinni, því næst er þeim umbreytt á þann veg að einstaklingurinn geti að lokum aðlagað og innlimað þau í sjálfsvitundina. I hverju skrefi fer fram tákngerð sem mótast af andstæðum inn- 84
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.