Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Blaðsíða 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Blaðsíða 86
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ að leggjast fyrir en næsta dag vaknaði hann bundinn. Það var nýbúið að slökkva eldinn og honum var kalt og leið illa. En hann gat látið skeifuna detta og pá birtust fjórir drengir. Einn var stór og sterkur, annar var vitur, priðji var snöggur og sáfjórði var venjulegur en göldróttur. 1 pvi bili kom stórt tröll inn og ætlaði að reka alla út nema Jón. En pá leystu bræðurnir Jón og hlupu með bandið í kringum skessuna. Þá datt hún og rotaðist. Þá tók Jón rýting sem skessan hafði í belti sínu og skar hana á háls. Þá sagði hann við bræðurna „Þakka ykkurfyrir, hvernig get ég launað ykkur?" „Geturðu hjálpað okkur að komast héðan afeyjunni?" „Já" svaraði Jón. „Við skulum leggja afstað út að sjó." Þeir bjuggu sér tilfleka úr stórum trjábol og sigldu heim til Jóns. Þá kom faðir Jóns hlaupandi á móti peitn. Þá sagði Jón hvað stjúpan hefði gert. Þá lét kóngur reka hana úr landi og svo lifðu peir hamingjusamir til æviloka. Eins og í sígildum ævintýrum eru viðfangsefni aðalsöguhetjunnar meginatriði í sögu Njarðar. Frá þeim er greint á skýran hátt og án langdreginna lýsinga á umhverfi eða sögupersónum. í ævintýrinu er ekki lögð áhersla á að tíunda af nákvæmni blóðugar senur, ekki einu sinni þegar skessan er skorin á háls með eigin rýtingi. Mjög í anda sígildra ævintýrapersóna sýnir söguhetja Njarðar ekki viðkvæmar tilfinningar enda er hún ekki frekar en þær af holdi og blóði. Þess í stað má segja að ævintýrapersónur séu einvíðar og hægt er að líta á þær sem fulltrúa fyrir mismunandi frummót. Þegar greiningarsálfræði Jungs er beitt til að greina og túlka ævintýri er venjulega gengið út frá því að allar söguhetjurnar og yfirleitt allir hlutar ævintýrisins séu fulltrúar fyrir mismunandi sálræna þætti. Söguhetjan í ævintýri Njarðar bregst við dauða systur- innar án sýnilegrar tilfinningasemi og án þess að úthella tárum og má segja að þau viðbrögð hæfi og geti kallast dæmigerð fyrir persónu sem er nær því að vera einvíð- ur fulltrúi sálræns þáttar en raunveruleg, flókin manneskja. Þótt ævintýrapersónur tjái mannlegar tilfinningar hvorki í orði né látbragði geta þær birst í athöfn eins og þegar Jón sýnir umhyggju sína með því að synda með systur sína á bakinu til strand- ar og síðan að jarða hana þar. I mörgum ævintýrum gerist ekkert markvert fyrr en söguhetjan, venjulega ein síns liðs, fer að heiman, hittir yfirnáttúrulegar verur, þiggur ráðleggingar þeirra og hjálp og kippir sér ekki upp við það frekar en um venjulegt fólk væri að ræða (Lúthi 1986:6, 29). Þessu mynstri er fylgt hér þegar söguhetjan Jón hittir á dularfullri eyju barn sem gefur honum töfraskeifu. Njörður notfærir sér minni svo sem eins og vondu stjúp- una, bræður með mismunandi eiginleika og góðsemi gagnvart þeim sem minna mega sín. Meðferð Njarðar á þessum minnum má trúlega að einhverju leyti rekja til velþekktra íslenskra ævintýra eins og Surtlu úr Blálandseyjum, Karlssonar, Lítils, Trítils ogfuglanna og Velvakanda og bræðra hans. Storr (1989: 196) líkir sköpunarferlinu við einsömunarferli eins og Jung skilgreinir það. Bæði ferlin snúast um að mynda flókna heild úr ólíkum og oft andstæðum þátt- um. I stórum dráttum má lýsa einsömunarferlinu sem þríþættu. f fyrsta lagi eru við- brögð eða skilaboð frummótanna meðtekin og skilin frá dulvitundinni, því næst er þeim umbreytt á þann veg að einstaklingurinn geti að lokum aðlagað og innlimað þau í sjálfsvitundina. I hverju skrefi fer fram tákngerð sem mótast af andstæðum inn- 84
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.