Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 86
SKAPANDI HUGSUN OG ÆVINTÝRAGERÐ að leggjast fyrir en næsta dag vaknaði hann bundinn. Það var nýbúið að slökkva eldinn og honum var kalt og leið illa. En hann gat látið skeifuna detta og pá birtust fjórir drengir. Einn var stór og sterkur, annar var vitur, priðji var snöggur og sáfjórði var venjulegur en göldróttur. 1 pvi bili kom stórt tröll inn og ætlaði að reka alla út nema Jón. En pá leystu bræðurnir Jón og hlupu með bandið í kringum skessuna. Þá datt hún og rotaðist. Þá tók Jón rýting sem skessan hafði í belti sínu og skar hana á háls. Þá sagði hann við bræðurna „Þakka ykkurfyrir, hvernig get ég launað ykkur?" „Geturðu hjálpað okkur að komast héðan afeyjunni?" „Já" svaraði Jón. „Við skulum leggja afstað út að sjó." Þeir bjuggu sér tilfleka úr stórum trjábol og sigldu heim til Jóns. Þá kom faðir Jóns hlaupandi á móti peitn. Þá sagði Jón hvað stjúpan hefði gert. Þá lét kóngur reka hana úr landi og svo lifðu peir hamingjusamir til æviloka. Eins og í sígildum ævintýrum eru viðfangsefni aðalsöguhetjunnar meginatriði í sögu Njarðar. Frá þeim er greint á skýran hátt og án langdreginna lýsinga á umhverfi eða sögupersónum. í ævintýrinu er ekki lögð áhersla á að tíunda af nákvæmni blóðugar senur, ekki einu sinni þegar skessan er skorin á háls með eigin rýtingi. Mjög í anda sígildra ævintýrapersóna sýnir söguhetja Njarðar ekki viðkvæmar tilfinningar enda er hún ekki frekar en þær af holdi og blóði. Þess í stað má segja að ævintýrapersónur séu einvíðar og hægt er að líta á þær sem fulltrúa fyrir mismunandi frummót. Þegar greiningarsálfræði Jungs er beitt til að greina og túlka ævintýri er venjulega gengið út frá því að allar söguhetjurnar og yfirleitt allir hlutar ævintýrisins séu fulltrúar fyrir mismunandi sálræna þætti. Söguhetjan í ævintýri Njarðar bregst við dauða systur- innar án sýnilegrar tilfinningasemi og án þess að úthella tárum og má segja að þau viðbrögð hæfi og geti kallast dæmigerð fyrir persónu sem er nær því að vera einvíð- ur fulltrúi sálræns þáttar en raunveruleg, flókin manneskja. Þótt ævintýrapersónur tjái mannlegar tilfinningar hvorki í orði né látbragði geta þær birst í athöfn eins og þegar Jón sýnir umhyggju sína með því að synda með systur sína á bakinu til strand- ar og síðan að jarða hana þar. I mörgum ævintýrum gerist ekkert markvert fyrr en söguhetjan, venjulega ein síns liðs, fer að heiman, hittir yfirnáttúrulegar verur, þiggur ráðleggingar þeirra og hjálp og kippir sér ekki upp við það frekar en um venjulegt fólk væri að ræða (Lúthi 1986:6, 29). Þessu mynstri er fylgt hér þegar söguhetjan Jón hittir á dularfullri eyju barn sem gefur honum töfraskeifu. Njörður notfærir sér minni svo sem eins og vondu stjúp- una, bræður með mismunandi eiginleika og góðsemi gagnvart þeim sem minna mega sín. Meðferð Njarðar á þessum minnum má trúlega að einhverju leyti rekja til velþekktra íslenskra ævintýra eins og Surtlu úr Blálandseyjum, Karlssonar, Lítils, Trítils ogfuglanna og Velvakanda og bræðra hans. Storr (1989: 196) líkir sköpunarferlinu við einsömunarferli eins og Jung skilgreinir það. Bæði ferlin snúast um að mynda flókna heild úr ólíkum og oft andstæðum þátt- um. I stórum dráttum má lýsa einsömunarferlinu sem þríþættu. f fyrsta lagi eru við- brögð eða skilaboð frummótanna meðtekin og skilin frá dulvitundinni, því næst er þeim umbreytt á þann veg að einstaklingurinn geti að lokum aðlagað og innlimað þau í sjálfsvitundina. I hverju skrefi fer fram tákngerð sem mótast af andstæðum inn- 84
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.