Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 104

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 104
HVERT E R SOGUÞEKKING SOTT? lega um kreppuna og síðari heimsstyrjöldina og tekið skýrt fram að á íslandi hafi kreppan verið leyst með hernámi Islands í síðari heimsstyrjöldinni (Gunnar Karlsson, 1988:99-110). En eins og sjá má á töflu 3 tókst aðeins fjórðungi íslensku þátttakend- anna að setja kreppuna og heimsstyrjöldina í rétta röð. Auk þess hefur komið í ljós í könnun Braga Guðmundssonar á lesefni í sögu í skólunum að verulegur misbrestur var á að þriðja heftið af Sjálfstæði íslendinga væri lesið. Hann fékk að vísu aðeins svör frá 15 skólum um þetta, en í fjórum þeirra, rúmum fjórðungi, var bókin ekki notuð og ekki að sjá að nemendur hefðu fengið neina heildstæða kennslu í Islandssögu 19. eða 20. aldar (Bragi Guðmundsson, 1999:18). ÁLYKTANIR Hvaða lærdóma má svo draga af þessu? í fljótu bragði má láta sér detta í hug tvær hugsanlegar ályktanir. Önnur er sú að skólinn sé vafalaust gott tæki til að kenna greinar sem einkum ná árangri í leikni og tækni: móðurmál, útlend tungumál, stærð- fræði, tónlist og handavinnu, en hann sé ekki sérstaklega virkt tæki til að kenna þekk- ingaratriði eins og hér er spurt um. Nú er lokamarkmið sögunáms vissulega ekki eingöngu þekking, heldur leikni og viðhorf af ýmsu tagi sem varla þarf að skýra á þessum vettvangi. Samt er þekking óneitanlega meðal mikilvægra markmiða þess, auk þess sem mér finnst ólíklegt að nemendur þroski leikni sína eða viðhorf mikið í sögunámi ef þeir bæta ekki verulega við þekkinguna, að minnsta kosti í bili. Sé hér á- lyktað rétt er eðlilegt að uppeldisverkamenn í sagnfræði láti öðrum eftir skólana en einbeiti sér í staðinn að því að búa til fræðsluefni fyrir bókamarkað og fjölmiðla. Eitt af því sem niðurstöður söguvitundarkönnunarinnar sýna er að íslensk börn og ung- lingar læra heilmikið í sögu, og ef þau læra hana ekki í skólunum, hljóta þau nánast að hafa lært hana í bókum sem þau hafa valið að lesa sjálf, í sjónvarpi, tölvuleikjum og bíómyndum, auk þess sem þau hafa vafalaust lært í samtölum við fullorðið fólk. Kannski þarf enga sögukennslu í skólunum. Hin hugsanlega ályktunin er sú að það þurfi að taka til alvarlegrar athugunar hvort skólakerfið geti ekki bætt aðferðir sínar til að kenna sögu. Þekkingarspurning- arnar sem hér hefur verið ályktað af eru afar almennar og krefjast þess einkum að nemendur hafi yfirsýn yfir söguna á löngum tímabilum. Með hliðsjón af árangrinum hlýtur einkum að vera spurt hvort samhengið í sögunni, þróunarlínur og yfirsýn, verði hugsanlega útundan í viðureigninni við einstök minnisatriði í skólunum. En umfram allt hlýtur að vera brýnt að halda áfram að kanna málið. Fyrir rúmum tveimur áratugum skrifaði undirritaður grein í tímaritið Sögu um markmið sögu- kennslu, sögulega athugun og hugleiðingar um framtíðarstefnu. Sú grein endaði á tilvitnun í orð danska sagnfræðingsins Anders Bogh, sem hafði þá nýlega sagt: „Tiden er inde til eksperimenter og diskussioner omkring historieundervisningen, og vi má vel alle være ábne for, at det kan ende i tanker, som endnu ikke er tænkt" (Gunnar Karlsson, 1982:222). Þessar tilraunir og umræður hafa varla hafist enn. Kannski er tímabært að taka aftur upp þráðinn frá Anders Bogh. 102
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.