Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 142

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 142
MAT Á SAMSKIPTAHÆFNI FJÖGURRA ÁRA BARNA og víðsýni barna, efla kristilegt siðgæði þeirra og styrkja sjálfsmynd og getu þeirra til að leysa mál á friðsamlegan hátt. 1 umfjöllun aðalnámskrár um leiðir að markmiðum kemur fram að efla beri lífsleikni barna en í henni felast meðal annars færni til sam- skipta, rökræn tjáning og lýðræðisleg vinnubrögð. Þá segir ennfremur: „Styðja þarf börn í að virða settar reglur og gefa þeim kost á að leysa úr eigin málum og deilum á friðsamlegan hátt. Samskipti í leikskóla þurfa að vera með þeim hætti að allir virði rétt annarra." (Menntamálaráðuneytið, 1999:16). Astæða þess að ég valdi að rannsaka félagsþroska og samskiptaskilning leikskóla- barna á rætur að rekja til reynslu minnar í leikskólastarfi. A þeim árum sem ég vann í leikskóla ígrundaði ég oft ásamt samstarfsfólki mínu hvernig við starfsfólk leikskól- ans og foreldrar barnanna gætum aðstoðað þau við að verða færari í samskiptum. Reynslan hefur kennt mér að samskipti barna í leikskóla geta verið fjölbreytt - allt frá því að barn sýnir einstaka færni og til þess að fram koma vísbendingar um að barn eigi eftir að kljást við samskiptaörðugleika síðar í lífinu. Því þótti mér athyglisvert að skoða birtingarform félagsþroska leikskólabarna og skoða hvar íslensk leikskólabörn eru stödd í samskiptahæfni samkvæmt stigum félagsþroska sem sett hafa verið fram af erlendum vísindamönnum (Kohlberg, 1981; Selman og Schultz, 1990; DeVries og Zan, 1994). Rannsóknin' fór fram í tveimur leikskólum, tilraunaleikskóla og samanburðar- skóla. Upphaflegt markmið rannsóknarinnar var að skoða annars vegar hvar börn á fimmta ári eru stödd í félagsþroska og hins vegar hvort unnt sé að auka samskipta- hæfni barna í tilraunaleikskóla með breyttum vinnubrögðum sem leggja áherslu á aukið sjálfræði þeirra. Markmið þetta var ekki að öllu leyti raunhæft og því tókst ekki að sýna fram á marktækan mun barna í tilraunaskóla og samanburðarskóla. í ljósi þess að ekki reyndist marktækur munur á samskiptahæfni barnanna samkvæmt þeim mælingum sem lagðar voru fyrir er hér fjallað sameiginlega um niðurstöður úr báðum leikskólum. Almenn skilgreining hugtaksins félagsþroski er sá hæfileiki einstaklings í sam- skiptum við aðra að geta uppfyllt eigin langanir án þess að ganga á rétt annarra (Harré og Lamb, 1983:594). Selman og Schultz (1990) telja að félagsþroski feli í sér að geta samhæft félagsleg sjónarmiö (social perspective coordination), það er hæfileiki barns til þess að aðgreina og samhæfa eigin og annarra sjónarmið og skilja tengsl hugsana, tilfinninga og óska beggja aðila (Selman og Schultz, 1990:6). Þau (Selman og Schultz, 1990:7) settu fram stig í hæfni til að aðgreina og samhæfa félagsleg sjónarmið, samskiptaskUning (interpersonal thought) sem lýtur að tengslum tjáðrar hugsunar og þeirrar vitrænu hugsunar sem liggur þar að baki. Skoðað er hvaða aðferðum börn beita í samskiptum við jafnaldra sína og samskiptahæfni (interpersonal understand- ing) þeirra er metin. í þessari rannsókn var stuðst við kvarða DeVries og samstarfs- fólks hennar (DeVries, Reese-Learned og Morgan, 1992) sem aðlagaður er að notkun til að meta samskiptahæfni leikskólabarna og byggist á sama fræðilega grunni og kvarði Selmans og samstarfsfólks hans (Selman,1980; Selman og Schultz, 1990). 1 Rannsóknin var M.Ed. verkefni greinarhöfundar sem lauk námi árið 2001 frá Kennaraháskóla íslands. Leiðbeinandi var Hrafnhildur Ragnarsdóttir prófessor við KHÍ. 140
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.