Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 142

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 142
MAT Á SAMSKIPTAHÆFNI FJÖGURRA ÁRA BARNA og víðsýni barna, efla kristilegt siðgæði þeirra og styrkja sjálfsmynd og getu þeirra til að leysa mál á friðsamlegan hátt. 1 umfjöllun aðalnámskrár um leiðir að markmiðum kemur fram að efla beri lífsleikni barna en í henni felast meðal annars færni til sam- skipta, rökræn tjáning og lýðræðisleg vinnubrögð. Þá segir ennfremur: „Styðja þarf börn í að virða settar reglur og gefa þeim kost á að leysa úr eigin málum og deilum á friðsamlegan hátt. Samskipti í leikskóla þurfa að vera með þeim hætti að allir virði rétt annarra." (Menntamálaráðuneytið, 1999:16). Astæða þess að ég valdi að rannsaka félagsþroska og samskiptaskilning leikskóla- barna á rætur að rekja til reynslu minnar í leikskólastarfi. A þeim árum sem ég vann í leikskóla ígrundaði ég oft ásamt samstarfsfólki mínu hvernig við starfsfólk leikskól- ans og foreldrar barnanna gætum aðstoðað þau við að verða færari í samskiptum. Reynslan hefur kennt mér að samskipti barna í leikskóla geta verið fjölbreytt - allt frá því að barn sýnir einstaka færni og til þess að fram koma vísbendingar um að barn eigi eftir að kljást við samskiptaörðugleika síðar í lífinu. Því þótti mér athyglisvert að skoða birtingarform félagsþroska leikskólabarna og skoða hvar íslensk leikskólabörn eru stödd í samskiptahæfni samkvæmt stigum félagsþroska sem sett hafa verið fram af erlendum vísindamönnum (Kohlberg, 1981; Selman og Schultz, 1990; DeVries og Zan, 1994). Rannsóknin' fór fram í tveimur leikskólum, tilraunaleikskóla og samanburðar- skóla. Upphaflegt markmið rannsóknarinnar var að skoða annars vegar hvar börn á fimmta ári eru stödd í félagsþroska og hins vegar hvort unnt sé að auka samskipta- hæfni barna í tilraunaleikskóla með breyttum vinnubrögðum sem leggja áherslu á aukið sjálfræði þeirra. Markmið þetta var ekki að öllu leyti raunhæft og því tókst ekki að sýna fram á marktækan mun barna í tilraunaskóla og samanburðarskóla. í ljósi þess að ekki reyndist marktækur munur á samskiptahæfni barnanna samkvæmt þeim mælingum sem lagðar voru fyrir er hér fjallað sameiginlega um niðurstöður úr báðum leikskólum. Almenn skilgreining hugtaksins félagsþroski er sá hæfileiki einstaklings í sam- skiptum við aðra að geta uppfyllt eigin langanir án þess að ganga á rétt annarra (Harré og Lamb, 1983:594). Selman og Schultz (1990) telja að félagsþroski feli í sér að geta samhæft félagsleg sjónarmiö (social perspective coordination), það er hæfileiki barns til þess að aðgreina og samhæfa eigin og annarra sjónarmið og skilja tengsl hugsana, tilfinninga og óska beggja aðila (Selman og Schultz, 1990:6). Þau (Selman og Schultz, 1990:7) settu fram stig í hæfni til að aðgreina og samhæfa félagsleg sjónarmið, samskiptaskUning (interpersonal thought) sem lýtur að tengslum tjáðrar hugsunar og þeirrar vitrænu hugsunar sem liggur þar að baki. Skoðað er hvaða aðferðum börn beita í samskiptum við jafnaldra sína og samskiptahæfni (interpersonal understand- ing) þeirra er metin. í þessari rannsókn var stuðst við kvarða DeVries og samstarfs- fólks hennar (DeVries, Reese-Learned og Morgan, 1992) sem aðlagaður er að notkun til að meta samskiptahæfni leikskólabarna og byggist á sama fræðilega grunni og kvarði Selmans og samstarfsfólks hans (Selman,1980; Selman og Schultz, 1990). 1 Rannsóknin var M.Ed. verkefni greinarhöfundar sem lauk námi árið 2001 frá Kennaraháskóla íslands. Leiðbeinandi var Hrafnhildur Ragnarsdóttir prófessor við KHÍ. 140
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.