Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 142

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 142
MAT Á SAMSKIPTAHÆFNI FJÖGURRA ÁRA BARNA og víðsýni barna, efla kristilegt siðgæði þeirra og styrkja sjálfsmynd og getu þeirra til að leysa mál á friðsamlegan hátt. 1 umfjöllun aðalnámskrár um leiðir að markmiðum kemur fram að efla beri lífsleikni barna en í henni felast meðal annars færni til sam- skipta, rökræn tjáning og lýðræðisleg vinnubrögð. Þá segir ennfremur: „Styðja þarf börn í að virða settar reglur og gefa þeim kost á að leysa úr eigin málum og deilum á friðsamlegan hátt. Samskipti í leikskóla þurfa að vera með þeim hætti að allir virði rétt annarra." (Menntamálaráðuneytið, 1999:16). Astæða þess að ég valdi að rannsaka félagsþroska og samskiptaskilning leikskóla- barna á rætur að rekja til reynslu minnar í leikskólastarfi. A þeim árum sem ég vann í leikskóla ígrundaði ég oft ásamt samstarfsfólki mínu hvernig við starfsfólk leikskól- ans og foreldrar barnanna gætum aðstoðað þau við að verða færari í samskiptum. Reynslan hefur kennt mér að samskipti barna í leikskóla geta verið fjölbreytt - allt frá því að barn sýnir einstaka færni og til þess að fram koma vísbendingar um að barn eigi eftir að kljást við samskiptaörðugleika síðar í lífinu. Því þótti mér athyglisvert að skoða birtingarform félagsþroska leikskólabarna og skoða hvar íslensk leikskólabörn eru stödd í samskiptahæfni samkvæmt stigum félagsþroska sem sett hafa verið fram af erlendum vísindamönnum (Kohlberg, 1981; Selman og Schultz, 1990; DeVries og Zan, 1994). Rannsóknin' fór fram í tveimur leikskólum, tilraunaleikskóla og samanburðar- skóla. Upphaflegt markmið rannsóknarinnar var að skoða annars vegar hvar börn á fimmta ári eru stödd í félagsþroska og hins vegar hvort unnt sé að auka samskipta- hæfni barna í tilraunaleikskóla með breyttum vinnubrögðum sem leggja áherslu á aukið sjálfræði þeirra. Markmið þetta var ekki að öllu leyti raunhæft og því tókst ekki að sýna fram á marktækan mun barna í tilraunaskóla og samanburðarskóla. í ljósi þess að ekki reyndist marktækur munur á samskiptahæfni barnanna samkvæmt þeim mælingum sem lagðar voru fyrir er hér fjallað sameiginlega um niðurstöður úr báðum leikskólum. Almenn skilgreining hugtaksins félagsþroski er sá hæfileiki einstaklings í sam- skiptum við aðra að geta uppfyllt eigin langanir án þess að ganga á rétt annarra (Harré og Lamb, 1983:594). Selman og Schultz (1990) telja að félagsþroski feli í sér að geta samhæft félagsleg sjónarmiö (social perspective coordination), það er hæfileiki barns til þess að aðgreina og samhæfa eigin og annarra sjónarmið og skilja tengsl hugsana, tilfinninga og óska beggja aðila (Selman og Schultz, 1990:6). Þau (Selman og Schultz, 1990:7) settu fram stig í hæfni til að aðgreina og samhæfa félagsleg sjónarmið, samskiptaskUning (interpersonal thought) sem lýtur að tengslum tjáðrar hugsunar og þeirrar vitrænu hugsunar sem liggur þar að baki. Skoðað er hvaða aðferðum börn beita í samskiptum við jafnaldra sína og samskiptahæfni (interpersonal understand- ing) þeirra er metin. í þessari rannsókn var stuðst við kvarða DeVries og samstarfs- fólks hennar (DeVries, Reese-Learned og Morgan, 1992) sem aðlagaður er að notkun til að meta samskiptahæfni leikskólabarna og byggist á sama fræðilega grunni og kvarði Selmans og samstarfsfólks hans (Selman,1980; Selman og Schultz, 1990). 1 Rannsóknin var M.Ed. verkefni greinarhöfundar sem lauk námi árið 2001 frá Kennaraháskóla íslands. Leiðbeinandi var Hrafnhildur Ragnarsdóttir prófessor við KHÍ. 140
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.