Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 143

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 143
KRISTÍN KARLSDÓTTIR Félagslegt nám barnsins Samkvæmt kenningum Piagets er áhugahvöt og athafnaþrá barninu ásköpuð og það byggir upp þekkingu sína og skilning með því að vera sjálft virkt (Piaget, 1968:98). Nám sprettur upp úr gagnvirkum samskiptum einstaklings og umhverfis (Piaget, 1968: 18-22). Þá er ekki eingöngu átt við sýnilega eða líkamlega virkni barnsins (physical action) heldur einnig innri virkni (mental operation) (Piaget, 1968:98; Wood, 1998:22). Piaget (1964) greindi á milli tveggja tegunda athafna þar sem barnið öðlast tvær ólíkar tegundir þekkingar sem eiga hvor um sig uppruna í mismunandi tegundum reynslu. Annars vegar er hér um að ræða efnislega þekkingu (physical experience) sem byggist á því að barnið handfjatlar hlut og öðlast þannig vit- neskjuum eiginleika hlutarins. Hins vegar er um að ræða rök-stærðfræðilega þekkingu (logico-mathematical experience) sem er árangur vitrænnar ígrundunar barnsins - hugmyndir þess um vensl á milli hluta en ekki áþreifanlega eiginleika þeirra. Auk þess nefndi hann þriðju tegund þekkingar, félagslega þekkingu (social- arbitrary knowledge), sem er þekking á hefðum og venjum samfélagsins. Þessi aðgreining í tegundir reynslu, virkni og þekkingar á þó eingöngu við í óeiginlegum skilningi og er fyrst og fremst ætlað að auðvelda greiningu á því ferli þegar einstak- lingur öðlast þekkingu (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133-141). Félagsleg þekking verður til annars vegar á sama hátt og efnisleg þekking, í gegn- um samskipti við umhverfið og hins vegar gildir það sama um hana og um rök- stærðfræðilegu þekkinguna, að við úrvinnslu reynslunnar fer uppbygging hennar fram innra með einstaklingnum (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133- 141). Áhersla á innra nám barnsins eða sjálfsnám þess þýðir þó ekki að nám þurfi að fara fram í einangrun, fremur að nám barnsins einkennist af sjálfræði þess (Piaget, 1932:404-412). Samskipti fullorðinna og barna getur annars vegar einkennst af ósjálf- ræði (heteronomy) þegar barnið reynir að framkvæma það sem er rétt að mati hins fullorðna. Hins vegar er um að ræða sjálfræði (autonomy) sem byggist á því að barnið reiðir sig á eigið mat á hvað sé rétt mat og rangt (Piaget, 1932:188, 322-384). Sjálfræði byggist á því að félagsleg tengsl fullorðins og barns einkennast af sam- vinnu í frjálsum leik þar sem barnið byggir upp eigin siðferðisreglur. Fram fer ýmist innri umræða þar sem einstaklingur glímir við viðfangsefnið innra með sér eða ytri umræða, við einstaklinga úr umhverfinu. Tilgangur umræðunnar er að ákveða hvað virðist rétt fyrir alla sem hlut eiga að máli (DeVries og Kohlberg, 1987:32, 51). Til þess að tryggja að gjörðir barnsins einkennist fremur af sjálfræði en hlýðni við fullorðna telur Piaget mikilvægt að barnið eigi samskipti við jafnaldra sína. Hann leggur því áherslu á að barnið tileinki sér félagsleg samskipti í jafningjahópi (Berk og Winsler, 1995:18, Piaget, 1932:284-302). Piaget (1932:298) taldi að ágreiningur milli barna yrði til þess að ólík sjónarmið kæmu fram sem auðvelda barni að skilja að félagi þess hefur aðrar hugsanir og tilfinningar gagnvart þeim vanda sem um er rætt. Til barnsins berast upplýsingar, vitneskja um samskipti sem það vinnur úr og mynd- ar eigin skilning á. Samkvæmt kenningum Vygotskys (1978) er leikur mikilvægur þáttur í þróun barnsins. Hann lagði áherslu á félagslega reynslu sem grundvallaratriði í vitrænni 141
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.