Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 143

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Síða 143
KRISTÍN KARLSDÓTTIR Félagslegt nám barnsins Samkvæmt kenningum Piagets er áhugahvöt og athafnaþrá barninu ásköpuð og það byggir upp þekkingu sína og skilning með því að vera sjálft virkt (Piaget, 1968:98). Nám sprettur upp úr gagnvirkum samskiptum einstaklings og umhverfis (Piaget, 1968: 18-22). Þá er ekki eingöngu átt við sýnilega eða líkamlega virkni barnsins (physical action) heldur einnig innri virkni (mental operation) (Piaget, 1968:98; Wood, 1998:22). Piaget (1964) greindi á milli tveggja tegunda athafna þar sem barnið öðlast tvær ólíkar tegundir þekkingar sem eiga hvor um sig uppruna í mismunandi tegundum reynslu. Annars vegar er hér um að ræða efnislega þekkingu (physical experience) sem byggist á því að barnið handfjatlar hlut og öðlast þannig vit- neskjuum eiginleika hlutarins. Hins vegar er um að ræða rök-stærðfræðilega þekkingu (logico-mathematical experience) sem er árangur vitrænnar ígrundunar barnsins - hugmyndir þess um vensl á milli hluta en ekki áþreifanlega eiginleika þeirra. Auk þess nefndi hann þriðju tegund þekkingar, félagslega þekkingu (social- arbitrary knowledge), sem er þekking á hefðum og venjum samfélagsins. Þessi aðgreining í tegundir reynslu, virkni og þekkingar á þó eingöngu við í óeiginlegum skilningi og er fyrst og fremst ætlað að auðvelda greiningu á því ferli þegar einstak- lingur öðlast þekkingu (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133-141). Félagsleg þekking verður til annars vegar á sama hátt og efnisleg þekking, í gegn- um samskipti við umhverfið og hins vegar gildir það sama um hana og um rök- stærðfræðilegu þekkinguna, að við úrvinnslu reynslunnar fer uppbygging hennar fram innra með einstaklingnum (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133- 141). Áhersla á innra nám barnsins eða sjálfsnám þess þýðir þó ekki að nám þurfi að fara fram í einangrun, fremur að nám barnsins einkennist af sjálfræði þess (Piaget, 1932:404-412). Samskipti fullorðinna og barna getur annars vegar einkennst af ósjálf- ræði (heteronomy) þegar barnið reynir að framkvæma það sem er rétt að mati hins fullorðna. Hins vegar er um að ræða sjálfræði (autonomy) sem byggist á því að barnið reiðir sig á eigið mat á hvað sé rétt mat og rangt (Piaget, 1932:188, 322-384). Sjálfræði byggist á því að félagsleg tengsl fullorðins og barns einkennast af sam- vinnu í frjálsum leik þar sem barnið byggir upp eigin siðferðisreglur. Fram fer ýmist innri umræða þar sem einstaklingur glímir við viðfangsefnið innra með sér eða ytri umræða, við einstaklinga úr umhverfinu. Tilgangur umræðunnar er að ákveða hvað virðist rétt fyrir alla sem hlut eiga að máli (DeVries og Kohlberg, 1987:32, 51). Til þess að tryggja að gjörðir barnsins einkennist fremur af sjálfræði en hlýðni við fullorðna telur Piaget mikilvægt að barnið eigi samskipti við jafnaldra sína. Hann leggur því áherslu á að barnið tileinki sér félagsleg samskipti í jafningjahópi (Berk og Winsler, 1995:18, Piaget, 1932:284-302). Piaget (1932:298) taldi að ágreiningur milli barna yrði til þess að ólík sjónarmið kæmu fram sem auðvelda barni að skilja að félagi þess hefur aðrar hugsanir og tilfinningar gagnvart þeim vanda sem um er rætt. Til barnsins berast upplýsingar, vitneskja um samskipti sem það vinnur úr og mynd- ar eigin skilning á. Samkvæmt kenningum Vygotskys (1978) er leikur mikilvægur þáttur í þróun barnsins. Hann lagði áherslu á félagslega reynslu sem grundvallaratriði í vitrænni 141
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.