Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 143

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Page 143
KRISTÍN KARLSDÓTTIR Félagslegt nám barnsins Samkvæmt kenningum Piagets er áhugahvöt og athafnaþrá barninu ásköpuð og það byggir upp þekkingu sína og skilning með því að vera sjálft virkt (Piaget, 1968:98). Nám sprettur upp úr gagnvirkum samskiptum einstaklings og umhverfis (Piaget, 1968: 18-22). Þá er ekki eingöngu átt við sýnilega eða líkamlega virkni barnsins (physical action) heldur einnig innri virkni (mental operation) (Piaget, 1968:98; Wood, 1998:22). Piaget (1964) greindi á milli tveggja tegunda athafna þar sem barnið öðlast tvær ólíkar tegundir þekkingar sem eiga hvor um sig uppruna í mismunandi tegundum reynslu. Annars vegar er hér um að ræða efnislega þekkingu (physical experience) sem byggist á því að barnið handfjatlar hlut og öðlast þannig vit- neskjuum eiginleika hlutarins. Hins vegar er um að ræða rök-stærðfræðilega þekkingu (logico-mathematical experience) sem er árangur vitrænnar ígrundunar barnsins - hugmyndir þess um vensl á milli hluta en ekki áþreifanlega eiginleika þeirra. Auk þess nefndi hann þriðju tegund þekkingar, félagslega þekkingu (social- arbitrary knowledge), sem er þekking á hefðum og venjum samfélagsins. Þessi aðgreining í tegundir reynslu, virkni og þekkingar á þó eingöngu við í óeiginlegum skilningi og er fyrst og fremst ætlað að auðvelda greiningu á því ferli þegar einstak- lingur öðlast þekkingu (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133-141). Félagsleg þekking verður til annars vegar á sama hátt og efnisleg þekking, í gegn- um samskipti við umhverfið og hins vegar gildir það sama um hana og um rök- stærðfræðilegu þekkinguna, að við úrvinnslu reynslunnar fer uppbygging hennar fram innra með einstaklingnum (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133- 141). Áhersla á innra nám barnsins eða sjálfsnám þess þýðir þó ekki að nám þurfi að fara fram í einangrun, fremur að nám barnsins einkennist af sjálfræði þess (Piaget, 1932:404-412). Samskipti fullorðinna og barna getur annars vegar einkennst af ósjálf- ræði (heteronomy) þegar barnið reynir að framkvæma það sem er rétt að mati hins fullorðna. Hins vegar er um að ræða sjálfræði (autonomy) sem byggist á því að barnið reiðir sig á eigið mat á hvað sé rétt mat og rangt (Piaget, 1932:188, 322-384). Sjálfræði byggist á því að félagsleg tengsl fullorðins og barns einkennast af sam- vinnu í frjálsum leik þar sem barnið byggir upp eigin siðferðisreglur. Fram fer ýmist innri umræða þar sem einstaklingur glímir við viðfangsefnið innra með sér eða ytri umræða, við einstaklinga úr umhverfinu. Tilgangur umræðunnar er að ákveða hvað virðist rétt fyrir alla sem hlut eiga að máli (DeVries og Kohlberg, 1987:32, 51). Til þess að tryggja að gjörðir barnsins einkennist fremur af sjálfræði en hlýðni við fullorðna telur Piaget mikilvægt að barnið eigi samskipti við jafnaldra sína. Hann leggur því áherslu á að barnið tileinki sér félagsleg samskipti í jafningjahópi (Berk og Winsler, 1995:18, Piaget, 1932:284-302). Piaget (1932:298) taldi að ágreiningur milli barna yrði til þess að ólík sjónarmið kæmu fram sem auðvelda barni að skilja að félagi þess hefur aðrar hugsanir og tilfinningar gagnvart þeim vanda sem um er rætt. Til barnsins berast upplýsingar, vitneskja um samskipti sem það vinnur úr og mynd- ar eigin skilning á. Samkvæmt kenningum Vygotskys (1978) er leikur mikilvægur þáttur í þróun barnsins. Hann lagði áherslu á félagslega reynslu sem grundvallaratriði í vitrænni 141
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.