Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 143

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 143
KRISTÍN KARLSDÓTTIR Félagslegt nám barnsins Samkvæmt kenningum Piagets er áhugahvöt og athafnaþrá barninu ásköpuð og það byggir upp þekkingu sína og skilning með því að vera sjálft virkt (Piaget, 1968:98). Nám sprettur upp úr gagnvirkum samskiptum einstaklings og umhverfis (Piaget, 1968: 18-22). Þá er ekki eingöngu átt við sýnilega eða líkamlega virkni barnsins (physical action) heldur einnig innri virkni (mental operation) (Piaget, 1968:98; Wood, 1998:22). Piaget (1964) greindi á milli tveggja tegunda athafna þar sem barnið öðlast tvær ólíkar tegundir þekkingar sem eiga hvor um sig uppruna í mismunandi tegundum reynslu. Annars vegar er hér um að ræða efnislega þekkingu (physical experience) sem byggist á því að barnið handfjatlar hlut og öðlast þannig vit- neskjuum eiginleika hlutarins. Hins vegar er um að ræða rök-stærðfræðilega þekkingu (logico-mathematical experience) sem er árangur vitrænnar ígrundunar barnsins - hugmyndir þess um vensl á milli hluta en ekki áþreifanlega eiginleika þeirra. Auk þess nefndi hann þriðju tegund þekkingar, félagslega þekkingu (social- arbitrary knowledge), sem er þekking á hefðum og venjum samfélagsins. Þessi aðgreining í tegundir reynslu, virkni og þekkingar á þó eingöngu við í óeiginlegum skilningi og er fyrst og fremst ætlað að auðvelda greiningu á því ferli þegar einstak- lingur öðlast þekkingu (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133-141). Félagsleg þekking verður til annars vegar á sama hátt og efnisleg þekking, í gegn- um samskipti við umhverfið og hins vegar gildir það sama um hana og um rök- stærðfræðilegu þekkinguna, að við úrvinnslu reynslunnar fer uppbygging hennar fram innra með einstaklingnum (DeVries og Kohlberg, 1987:20-23; Piaget, 1964:133- 141). Áhersla á innra nám barnsins eða sjálfsnám þess þýðir þó ekki að nám þurfi að fara fram í einangrun, fremur að nám barnsins einkennist af sjálfræði þess (Piaget, 1932:404-412). Samskipti fullorðinna og barna getur annars vegar einkennst af ósjálf- ræði (heteronomy) þegar barnið reynir að framkvæma það sem er rétt að mati hins fullorðna. Hins vegar er um að ræða sjálfræði (autonomy) sem byggist á því að barnið reiðir sig á eigið mat á hvað sé rétt mat og rangt (Piaget, 1932:188, 322-384). Sjálfræði byggist á því að félagsleg tengsl fullorðins og barns einkennast af sam- vinnu í frjálsum leik þar sem barnið byggir upp eigin siðferðisreglur. Fram fer ýmist innri umræða þar sem einstaklingur glímir við viðfangsefnið innra með sér eða ytri umræða, við einstaklinga úr umhverfinu. Tilgangur umræðunnar er að ákveða hvað virðist rétt fyrir alla sem hlut eiga að máli (DeVries og Kohlberg, 1987:32, 51). Til þess að tryggja að gjörðir barnsins einkennist fremur af sjálfræði en hlýðni við fullorðna telur Piaget mikilvægt að barnið eigi samskipti við jafnaldra sína. Hann leggur því áherslu á að barnið tileinki sér félagsleg samskipti í jafningjahópi (Berk og Winsler, 1995:18, Piaget, 1932:284-302). Piaget (1932:298) taldi að ágreiningur milli barna yrði til þess að ólík sjónarmið kæmu fram sem auðvelda barni að skilja að félagi þess hefur aðrar hugsanir og tilfinningar gagnvart þeim vanda sem um er rætt. Til barnsins berast upplýsingar, vitneskja um samskipti sem það vinnur úr og mynd- ar eigin skilning á. Samkvæmt kenningum Vygotskys (1978) er leikur mikilvægur þáttur í þróun barnsins. Hann lagði áherslu á félagslega reynslu sem grundvallaratriði í vitrænni 141
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.