Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 144

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Side 144
MAT A SAMSKIPTAHÆFNI FJOGURRA ARA BARNA þróun barnsins en þar taldi hann hlutverkaleik mikilvægan þátt. Hann áleit hlut- verkaleik ýta undir þróun barnsins þar sem það prófaði og æfði ýmsa þroskaþætti. Við aðstæður í leik styðst barnið við ímyndunaraflið og lærir þannig að framkvæma eftir eigin hugmyndum en ekki aðeins að svara ytri áreitum (Vygotsky, 1978; Berk, 2000:262). Vygotsky og margir fylgismenn hans (Lindqvist, 1999:133; Berk og Winsler, 1995:24) hafa útskýrt nánar það ferli sem á sér stað þegar barnið fær nýjar upplýsing- ar frá umhverfinu. Barnið túlkar merkingu þess sem kemur frá hinum fullorðna (umhverfinu) í þeim tilgangi að öðlast sinn eigin skilning (Berk, 2000:262). Áhersla er lögð á að hinn fullorðni þurfi að laga sig að getustigi barnsins þegar hann leiðbeinir því og á meðan á leiðbeiningarferlinu stendur (scaffolding) (Berk, 2000:261; Berk og Winsler, 1995:26; Wood, 1998:99). Þegar tveir einstaklingar takast á við sameiginlegt verkefni með því að byggja upp sameiginlegan grundvöll til samskipta þar sem hvor um sig aðlagar sig sjónarhorni hins, mótast ný, sameiginleg þekking (intersubjec- tivity/co-construction) (Berk, 2000:261). Félagslegt nám eins og Piaget (1968), Vy- gotsky (1978) og DeVries og Kohlberg (1987) lýsa því er undirstaða félagsþroska og samskiptahæfni. Félagsþroski og samskiptahæfni Þær hugmyndir sem stuðst er við í þessari grein um aðferðir til að efla félagsþroska og samskiptahæfni byggjast á kenningahefð um félags- og siðgæðisþroska. Kohlberg (1981:17-22) þróaði kenningar sínar út frá kenningum Piagets um þróun vitsmuna- þroskans og skilgreindi ákveðin þrep siðferðisþroska sem hann taldi að siðgæðisvit- und fólks þroskaðist eftir. Stigin einkennast af eðli röksemdanna sem einstaklingur- inn beitir til að styðja skoðanir sínar á því hvað sé rétt. Kohlberg áleit að besta leið skólans til þess að veita nemendum siðferðisuppeldi (moral education) væri að kenna réttlæti sem hluta af almennum mannréttindum (Justice, in turn, is a matter of equal and universal human right). Hann sagði réttlæti ekki vera reglu eða samsafn reglna, heldur siðferðislögmál (principle) sem felur í sér það viðhorf að virða allar manneskjur (Kohlberg, 1981:37-40). Carol Gilligan (1982:18-23) gagnrýnir siðferðisþroskakenningar Kohlbergs og telur að taka þurfi mið af réttlætissiðferði annars vegar og umönnunarsiðferði hins vegar. Hún segir að siðferði byggt á réttlæti einblíni á reglur, réttindi og sjálfræði, það feli ekki í sér það siðferði sem einkennir stúlkur. Hún telur að siðferði sem byggt er á umönnun fjalli um ábyrgðarkennd og það að forðast að misnota eða særa aðra. Sið- ferði umönnunar tengist því að líta á sjálfan sig sem tengdan félagslegri heild (tengslaneti) en siðferði réttlætis tengist því að líta á sjálfan sig sem sjálfráðan einstak- ling án þess að taka mið af eigin tengslum í félagslegri heild (Gilligan og Attanucci, 1988:73-77; Turiel, 1998:881-883; Kurtines og Gewirzt, 1995:84-90). Gilligan (1982) telur að umönnunarsiðferði og réttlætissiðferði sé jafnmikilvægt fyrir félags- og sið- ferðisþroska einstaklinga. Robert Selman er bandarískur klínískur sálfræðingur sem hefur ásamt samstarfs- fólki unnið að rannsóknum á sviði félags- og siðferðisþroska í meira en þrjá áratugi. Selman og Schultz (1990) gera greinarmun á félagslegri færni („interpersonal thought" 142
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.