Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Blaðsíða 144

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Blaðsíða 144
MAT A SAMSKIPTAHÆFNI FJOGURRA ARA BARNA þróun barnsins en þar taldi hann hlutverkaleik mikilvægan þátt. Hann áleit hlut- verkaleik ýta undir þróun barnsins þar sem það prófaði og æfði ýmsa þroskaþætti. Við aðstæður í leik styðst barnið við ímyndunaraflið og lærir þannig að framkvæma eftir eigin hugmyndum en ekki aðeins að svara ytri áreitum (Vygotsky, 1978; Berk, 2000:262). Vygotsky og margir fylgismenn hans (Lindqvist, 1999:133; Berk og Winsler, 1995:24) hafa útskýrt nánar það ferli sem á sér stað þegar barnið fær nýjar upplýsing- ar frá umhverfinu. Barnið túlkar merkingu þess sem kemur frá hinum fullorðna (umhverfinu) í þeim tilgangi að öðlast sinn eigin skilning (Berk, 2000:262). Áhersla er lögð á að hinn fullorðni þurfi að laga sig að getustigi barnsins þegar hann leiðbeinir því og á meðan á leiðbeiningarferlinu stendur (scaffolding) (Berk, 2000:261; Berk og Winsler, 1995:26; Wood, 1998:99). Þegar tveir einstaklingar takast á við sameiginlegt verkefni með því að byggja upp sameiginlegan grundvöll til samskipta þar sem hvor um sig aðlagar sig sjónarhorni hins, mótast ný, sameiginleg þekking (intersubjec- tivity/co-construction) (Berk, 2000:261). Félagslegt nám eins og Piaget (1968), Vy- gotsky (1978) og DeVries og Kohlberg (1987) lýsa því er undirstaða félagsþroska og samskiptahæfni. Félagsþroski og samskiptahæfni Þær hugmyndir sem stuðst er við í þessari grein um aðferðir til að efla félagsþroska og samskiptahæfni byggjast á kenningahefð um félags- og siðgæðisþroska. Kohlberg (1981:17-22) þróaði kenningar sínar út frá kenningum Piagets um þróun vitsmuna- þroskans og skilgreindi ákveðin þrep siðferðisþroska sem hann taldi að siðgæðisvit- und fólks þroskaðist eftir. Stigin einkennast af eðli röksemdanna sem einstaklingur- inn beitir til að styðja skoðanir sínar á því hvað sé rétt. Kohlberg áleit að besta leið skólans til þess að veita nemendum siðferðisuppeldi (moral education) væri að kenna réttlæti sem hluta af almennum mannréttindum (Justice, in turn, is a matter of equal and universal human right). Hann sagði réttlæti ekki vera reglu eða samsafn reglna, heldur siðferðislögmál (principle) sem felur í sér það viðhorf að virða allar manneskjur (Kohlberg, 1981:37-40). Carol Gilligan (1982:18-23) gagnrýnir siðferðisþroskakenningar Kohlbergs og telur að taka þurfi mið af réttlætissiðferði annars vegar og umönnunarsiðferði hins vegar. Hún segir að siðferði byggt á réttlæti einblíni á reglur, réttindi og sjálfræði, það feli ekki í sér það siðferði sem einkennir stúlkur. Hún telur að siðferði sem byggt er á umönnun fjalli um ábyrgðarkennd og það að forðast að misnota eða særa aðra. Sið- ferði umönnunar tengist því að líta á sjálfan sig sem tengdan félagslegri heild (tengslaneti) en siðferði réttlætis tengist því að líta á sjálfan sig sem sjálfráðan einstak- ling án þess að taka mið af eigin tengslum í félagslegri heild (Gilligan og Attanucci, 1988:73-77; Turiel, 1998:881-883; Kurtines og Gewirzt, 1995:84-90). Gilligan (1982) telur að umönnunarsiðferði og réttlætissiðferði sé jafnmikilvægt fyrir félags- og sið- ferðisþroska einstaklinga. Robert Selman er bandarískur klínískur sálfræðingur sem hefur ásamt samstarfs- fólki unnið að rannsóknum á sviði félags- og siðferðisþroska í meira en þrjá áratugi. Selman og Schultz (1990) gera greinarmun á félagslegri færni („interpersonal thought" 142
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.